27/11/2011 - 10:21

Ai Cập lại dậy sóng biểu tình

Sức ép lên quân đội ngày càng tăng

Hôm qua, thêm hàng chục nghìn người Ai Cập đổ xuống đường biểu tình. Họ kéo về quảng trường Tahrir gần văn phòng chính phủ, tiếp tục gia tăng sức ép đòi quân đội phải chuyển giao quyền lực và phản đối thủ tướng mới được chỉ định Kamal el-Ganzouri.

 Người Ai Cập biểu tình phản đối vai trò cầm quyền của quân đội.  Ảnh: AP

Kamal el-Ganzouri được Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) chỉ định làm thủ tướng thay thế ông Essam Sharaf từ chức hôm 24-11 vừa qua. Ông el-Ganzouri năm nay 78 tuổi, vốn là tiến sĩ kinh tế và từng giữ cương vị thủ tướng dưới thời tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak. Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 25-11, ông el-Ganzouri cho biết sẽ lập nội các trong tuần tới và giao một số vị trí cho những lãnh đạo trẻ hơn. Chính phủ mới sẽ lập lại an ninh và tái thiết Ai Cập. Tuy nhiên, ông el-Ganzouri khẳng định chính phủ mới của nước này sẽ không được công bố trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội dự kiến bắt đầu từ ngày 28-11 tới.

Thế nhưng, làn sóng những người biểu tình ở Cairo vẫn không dịu xuống sau những hứa hẹn của tân thủ tướng. Họ cho rằng ông không thể là người dẫn dắt đất nước chuyển đổi sang dân chủ. “Chúng tôi không muốn một người do hội đồng quân sự lựa chọn. Chúng tôi muốn một lãnh đạo dân sự, một người đã cùng chúng tôi ở Tahrir trong suốt cuộc nổi dậy, người đó phải được dân chúng tin tưởng”, một người biểu tình nói.

 Hãng tin chính thức MENA của Ai Cập ngày 25-11 đưa tin SCAF thông báo cuộc bầu cử quốc hội tại nước này, dự kiến bắt đầu từ ngày 28-11 tới, vẫn được tiến hành và mỗi vòng sẽ diễn ra trong 2 ngày thay vì 1 ngày như trước đây. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ở Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mubarak bị lật đổ. Bầu cử Hội đồng Nhân dân (Hạ viện) sẽ được tổ chức từ ngày 28-11 và kết thúc vào 11-1-2012. Bầu cử Hội đồng Shura (Thượng viện) cũng được chia làm ba vòng, bắt đầu từ ngày 29-1-2012 và kết thúc vào ngày 11-3-2012. Người dân tại Thủ đô Cairo và thành phố Alexandria, bên bờ Địa Trung Hải, hai thành phố lớn nhất của Ai Cập, nằm trong số những khu vực đầu tiên đi bỏ phiếu.

Ngay sau khi ông el-Ganzouri được bổ nhiệm, hàng nghìn người biểu tình đã kéo đến chen chật kín quảng trường gần văn phòng nội các để ngăn ông vào bên trong tòa nhà. Họ hô vang những khẩu hiệu “đấu tranh” và cho rằng việc SCAF lựa chọn el-Ganzouri là “phi pháp” bởi theo họ “el-Ganzouri là tàn dư chế độ cũ”. Những người biểu tình cho biết Hội thanh niên Tahrir đã đề xuất một số cái tên nhưng không ai trong đó được chọn. “Chúng tôi cảm thấy chẳng có gì thay đổi từ khi lật đổ ông Mubarak đến nay”, một người biểu tình bức xúc nói: “Sai lầm của chúng tôi trong cuộc nổi dậy hồi tháng 2 là nghĩ rằng chỉ cần lật đổ Mubarak”. Những người biểu tình tuyên bố sẽ không rời quảng trường Tahrir nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Theo AFP, những người biểu tình trước đó đã đề xuất một danh sách các ứng viên tổng thống để thành lập một hội đồng lãnh đạo dân sự, trong đó có cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng thời Mubarak.

Trong khi đó, hàng nghìn người ủng hộ chính quyền quân sự cũng đã xuống đường biểu tình tại Abbassiya, một quận khác ở Cairo. Một người biểu tình tên là Osama Amara, 22 tuổi, nói: “Tôi ủng hộ ông ấy (tân Thủ tướng el-Ganzouri). Ông là một người rất tốt, ông ấy đã làm nhiều điều có lợi cho đất nước. Nếu ông ấy tiếp tục phát huy vai trò như ông đã từng làm (giai đoạn 1996-1999), tình hình Ai Cập sẽ tốt hơn”.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết