19/02/2016 - 10:35

Sữa và thịt hữu cơ chứa nhiều axít béo omega-3

Sữa và thịt hữu cơ chứa lượng axít béo omega-3 nhiều hơn 50% so với sản phẩm cùng loại được sản xuất bằng phương pháp truyền thống, theo hai nghiên cứu quy mô lớn vừa được công bố.

Sữa hữu cơ (trái) được cho là chứa nhiều chất béo tốt hơn sữa thông thường.
Ảnh: dontwastethecrumbs.com 

Nhóm 20 nhà nghiên cứu do Giáo sư Carlo Leifert tại Đại học Newcastle (Anh) dẫn đầu đã tiến hành phân tích gần 200 nghiên cứu về sữa và 67 nghiên cứu về thịt. Họ phát hiện những khác biệt rõ rệt giữa các sản phẩm hữu cơ và sản phẩm thông thường, đặc biệt về hàm lượng omega-3. Chẳng hạn, 0,5 lít sữa béo (nguyên kem) hoặc các sản phẩm từ sữa khác được phát hiện cung cấp 16% lượng omega-3 chuỗi dài – tiền chất của DHA và EPA – được khuyên dùng mỗi ngày, trong khi sữa truyền thống chỉ cung cấp 11% axít béo loại này. Sữa hữu cơ cũng cung cấp 40% lượng axít linoleic – một axít béo omega-6 phổ biến cần thiết cho cơ thể trong việc làm giảm mỡ thừa và tăng mật độ cơ. Không chỉ vậy, loại sữa này còn chứa các khoáng chất và chất chống ôxy hóa nhiều hơn, bao gồm iốt, selennium, sắt, vitamin E và một số nhóm chất carotene. Trong khi đó, sản phẩm thịt hữu cơ không chỉ chứa nhiều omega-3 hơn mà còn chứa 2 chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn hẳn so với thịt thông thường.

Nghiên cứu trước đây chứng minh omega-3 làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, cải thiện sự phát triển hệ thần kinh trẻ sơ sinh và tăng cường khả năng miễn dịch.

KIM PHỤNG (Theo AFP, Huffington Post)

Chia sẻ bài viết