26/02/2016 - 15:33

Sự thật về Vườn thú Vinpearl Safari…

Công viên Chăm sóc và Bảo tồn Động vật Vinpearl Safari do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Gành Dầu, Phú Quốc chính thức khai trương ngày 24/12/2015 là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, công viên đã đón tiếp hàng ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày, đặc biệt lượng khách tăng mạnh trong Tết Nguyên đán vừa qua. Tuy nhiên, gần đây trên một số phương tiện thông tin cho rằng hàng loạt thú nuôi bị chết, đưa các loài thú vào Vườn quốc gia Phú Quốc chưa đúng pháp luật, nhân viên tháo chạy ra khỏi Vườn thú… Sự thật này như thế nào? Báo cáo số 43/BC-SNNPTNT “Về tình hình hoạt động của dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc” do ông Hoàng Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang, ký ngày 24/02/2016, đã giải đáp về những thông tin này.

Ngày 09/9/2015, Công ty CP đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc có Công văn số 20150909-VQG/DLPQ-BQLDA về việc cấp phép trồng các loài thực vật làm cảnh quan, bóng mát trong khuôn viên Vinpearl Safari Phú Quốc ( trong đó có 395 loài thực vật không phải là thực vật bản địa trên địa bàn Phú Quốc, đặc biệt có nhiều loài ngoại nhập có nguồn gốc Châu Phi và Ấn Độ). Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang đã có Tờ trình số 856/SNNPTNT-KHTC ngày 21/9/2015 xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Lâm nghiệp về vấn đề trên và được Tổng cục Lâm nghiệp có văn bản trả lời tại Công văn số 1575/TCLN-BTTN ngày 20/10/2015 là không đồng ý, đề nghị tỉnh Kiên Giang có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngựa vằn tại Vinpearl Safari.

Chấp hành nghiêm chỉnh ý kiến của các cơ quan chức năng, Công ty CP đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc đã không đưa các loại cây nhập nội vào trồng trong khuôn viên dự án Vườn thú. Đến nay, trong phạm vi dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc chỉ trồng các loài cây bản địa hiện có trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Thực hiện Công văn số 22?CVVN-DVHD ngày 01/02/2016 của Cơ quan quản lý CITES Việt Nam về việc tăng cường kiểm tra, giám sát trại nuôi động vật hoang dã; ngày 23/02/2016, Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang đã kết hợp với Phòng Cảnh sát chống tội phạm về môi trường-Công an tỉnh Kiên Giang, tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế và hồ sơ tại Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc về việc chấp hành quy định của pháp luật về gây nuôi động vật hoang dã, kết quả như sau:

- Về nhân sự quản lý: Hiện tại, số lượng cán bộ nhân viên tại Vườn thú là 232 người. Trong đó, cán bộ nhân viên trực tiếp phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng động vật là 96 nhân viên và bao gồm 08 chuyên gia nước ngoài.

- Số lượng động vật: Vườn thú hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 104 loài động vật bao gồm thú, chim và bò sát. Trong đó, 56 loài nhập khẩu (25 loài được cơ quan CITES cấp phép) và 48 loài có nguồn gốc trong nước (15 loài thuộc diện quản lý theo Nghị định 32/NĐ-CP và Nghị định 160/NĐ-CP của Chính phủ). Hiện nay, trong Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc có 14 cá thể tê giác có nguồn gốc là công ty hợp tác với Vườn thú Mỹ Quỳnh ở tỉnh Long An để trưng bày. Công ty đang làm thủ tục xin nhập tê giác ở nước ngoài theo quy định pháp luật.

Chuyên gia nước ngoài chăm sóc hươu cao cổ.

Tổng số động vật nhập về: 2.236 cá thể

Tổng số động vật hiện còn ( đến ngày 19/02/2016): 2.004 cá thể

Số lượng động vật tăng do sinh sản: 12 cá thể

Số lượng động vật sổng chuồng: 135 cá thể ( khỉ đuôi dài còn nhò, do thiết kế chuồng là nuôi khỉ lớn nên chạy ra ngoài rừng).

Số lượng động vật chết: 108 cá thể ( do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sút sức khỏe, chưa thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu. Không có động vật quý hiếm bị chết (sư tử, hổ, báo, tê giác). Ban giám đốc dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc cam kết không có dấu hiệu động vật chết do dịch bệnh. Toàn bộ động vật chết được xử lý theo đúng quy định.

Ban giám đốc dự án Vườn thú thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng động vật đúng quy định pháp luật cũng như các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật: chuồng trại được thiết kế đảm bảo an toàn, phù hợp cho đặc tính sinh học từng loài động vật; quy trình chăm sóc sức khỏe động vật được giám sát bởi đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ thú y có kinh nghiệm. Không có việc nhân viên tháo chạy khỏi Vườn thú như thông tin đã nêu.

Về môi trường công ty đã thực hiện đúng theo Đề án đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Hệ thống xử lý rác và nước thải được công ty thực hiện đúng đồ án quy hoạch và các quy định nhà nước hiện hành.

                                                                                      Huỳnh Biển

Chia sẻ bài viết