27/10/2019 - 09:02

Đường đua Oscar 2020

Sự lên ngôi của những đề tài gai góc? 

Cho đến thời điểm hiện tại, những chú “Ngựa ô” trên đường đua Oscar 2020 đã dần lộ diện, với nhiều đề tài phản ánh đa dạng những vấn đề nóng trong xã hội. Có lẽ chính vì thế mà rất nhiều ứng cử viên của mùa giải năm nay liên tục gây ra những đợt tranh luận gay gắt với những ý kiến trái chiều.

“Parasite”, “Joker”, “Jojo Rabbit” đang được cho là có nhiều lợi thế hơn các ứng cử viên khác khi nắm giữ nhiều giải thưởng quan trọng từ các liên hoan phim (LHP) uy tín: Cannes, Venice, Toronto. Tạm không bàn đến “Joker” - tác phẩm có nhân vật chính từ thế giới truyện tranh thì “Parasite”, “Jojo Rabbit” đã tạo ra không ít sóng gió. Chiến thắng của “Jojo Rabbit” ở LHP Toronto 2019 là ngoài dự đoán của nhiều người. Hơn hết, “Jojo Rabbit” lại đề cập đến vấn đề khá nhạy cảm liên quan đến Hitler - một nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử. Thực tế, “Jojo Rabbit” nhận rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng cách kể chuyện giản lược mà hiệu quả của nó dường như phù hợp với khẩu vị của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (Viện hàn lâm) - nơi tổ chức Oscar.

Trong khi đó, “Parasite” thực sự là chiến mã. Sau khi thắng Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019, “Parasite” tiếp tục gây ấn tượng ở hàng loạt các LHP Telluride, Toronto, New York. Không chỉ được lòng các nhà phê bình, “Parasite” còn tạo được thế vững chắc ở các phòng vé quốc tế. Theo đánh giá của giới chuyên môn “Parasite” là tác phẩm đủ vị: hài hước, kinh dị, nhức nhối. Nó không chỉ nói lên những vấn đề tồn tại ở Hàn Quốc mà còn ở đâu đó trên thế giới này. Cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn Bong Joon Ho rõ ràng được các nhà phê bình đánh giá rất cao, hoàn toàn là ứng cử viên sáng giá ở hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Trong số phim năm nay, “Marriage Story” là tác phẩm chính kịch hiếm hoi được trang Rotten Tomatoes đánh giá 98% điểm tích cực, chỉ sau “Parasite”. “Marriage Story” kể câu chuyện xoay quanh cuộc hôn nhân đổ vỡ, do Noah Baumbach đạo diễn. Nhà làm phim Noah Baumbach không phải là người quen thuộc với Viện hàn lâm, nhưng “Marriage Story” được đánh giá mang hơi thở cuộc sống và khá sâu sắc dù phản ánh vấn đề đời thường. Trong đó, hai diễn viên chính Adam Driver và Scarlett Johansson được đánh giá khá cao về diễn xuất, có thể sẽ nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Một chú "Ngựa ô" khác được giới phê bình đánh giá cao nữa là “A Beautiful Day in the Neighborhood” thuộc thể loại tiểu sử. Cho đến giờ “A Beautiful Day in the Neighborhood” đã nhận được 93% điểm tích cực từ đánh giá của các nhà phê bình. Đây được xem là kết quả hiếm hoi cho dòng phim tiểu sử trong năm 2019. “A Beautiful Day in the Neighborhood” không đi vào lối mòn truyền thống, thay vào đó đạo diễn Marielle Heller đã làm cho phim thêm phần mới mẻ với cách khai thác sáng tạo, thú vị tựa như cuộc đời của ông trùm truyền thông Fred Rogers - nhân vật chính của phim. Đảm nhận vai Fred Rogers chính là nam diễn viên gạo cội Tom Hanks - người từng hai lần chiến thắng Oscar. Diễn xuất dày dặn của Tom Hanks có thể sẽ giúp ông có thêm cơ hội chạm tay đến tượng vàng thứ ba.

Một dự đoán an toàn khác được đưa ra là “Ford v Ferrari” với sự tham gia của hai tài tử: Matt Damon và Christian Bale. Liên tục suốt 4 năm qua, Christian Bale luôn có mặt trong các danh sách đề cử diễn xuất của Oscar. Bên cạnh đó, “Ford v Ferrari” cũng có câu chuyện đủ hấp dẫn với bối cảnh sự ra đời và cuộc chiến của hai hãng xe danh tiếng ở thập niên 1960. Được đánh giá 95% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes, “Ford v Ferrari” có thể an toàn trên đường đua Oscar.

Trong khi đó, cuộc chiến pháp luật khốc liệt của “Just Mercy” cũng được nhiều nhà phê bình đánh giá cao. “Just Mercy” được cho là câu chuyện hợp đại chúng, cảm động với hành trình giải oan sai và có thể sẽ là ngoại lệ giống như “Green Book” - phim xuất sắc nhất Oscar 2019.

“Marriage Story”.

 

"Once Upon A Time in Hollywood” của “đạo diễn quái kiệt” Quentin Tarantino cũng được xem là ứng cử viên tiềm năng. Mặc dù, “Once Upon A Time in Hollywood” mang xu hướng giải trí nhẹ nhàng, nhưng là câu chuyện đúng "khẩu vị" của Viện hàn lâm. Bên cạnh đó, Quentin Tarantino cũng là đạo diễn khá được lòng các thành viên Viện hàn lâm, cùng với sự xuất hiện của ba gương mặt nổi bật trong phim: Leonardo Dicaprio, Brad Pitt và Margot Robbie.

Nói về phim hợp nhãn đại chúng, năm nay còn có “Hustlers” - một câu chuyện thật về cuộc sống của vũ nữ thoát y. Trong đó, diễn xuất của Jennifer Lopez được đánh giá rất cao và có thể mang về cho cô đề cử ở hạng mục diễn xuất.

Một trong những ẩn số đáng kể nhất hiện tại là “The Irishman” của đạo diễn Martin Scorsese với sự tham gia đóng chính của Robert De Niro và Al Pacino. Bộ ba tài năng tái hợp trong một dự án đang là đề tài tranh luận của giới chuyên môn. Kế đến, chính là “Bombshell”- một tác phẩm thời sự khi phơi bày vụ bê bối tình dục trong giới giải trí. “Bombshell” được đảm nhận bởi ba nữ diễn viên tài năng: Charlize Theron, Nicole Kidman, Margot Robbie. Bên cạnh đó, “The Farewell” cũng đang được chú ý bởi câu chuyện pha lẫn văn hóa Đông - Tây và vấn đề nhập cư nhức nhối.

Ngoài ra, còn có các ứng cử viên: “Waves”, “Knives Out”, “Pain and Glory”, “Little Women”… cũng khá ấn tượng với những chủ đề nóng về chủng tộc, nữ quyền.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, Variety)

Chia sẻ bài viết