25/06/2021 - 08:27

Stress do công việc có thể dẫn tới Alzheimer và trầm cảm 

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Curtin (Úc) cho biết thường xuyên bị căng thẳng tinh thần (stress) trong công việc có thể làm tổn thương một vùng não liên quan đến kiểm soát áp lực cảm xúc, dẫn đến chứng sa sút trí tuệ Alzheimer.

Môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ giúp hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Ảnh: Thrive Global

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã xác định được mối liên hệ giữa “các yếu tố gây căng thẳng tâm lý xã hội” và bệnh Alzheimer ở ​​những người nhạy cảm như ly hôn, mất người thân, bệnh tật kéo dài, chuyển nhà hoặc hoàn cảnh công việc có tính cạnh tranh cao. Kết hợp với các yếu tố di truyền, chúng có thể khiến một số người phát triển bệnh Alzheimer.

Công bố trên tạp chí Biological Reviews, nghiên cứu mới dựa trên phân tích các bằng chứng mối liên hệ trên và phát hiện, stress trong công việc thúc đẩy tình trạng viêm tại trục dưới đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA), làm suy giảm khả năng đào thải các prôtêin beta amyloid và tau. Chúng kết tụ lại với nhau tạo thành mảng bám trong não và phá hủy các tế bào thần kinh, biểu hiện điển hình của bệnh Alzheimer. Do đó, nồng độ HPA cao có liên quan đến chứng mất trí nhớ, thậm chí là làm mất chất xám.

Các chuyên gia cho biết những căng thẳng nhất thời như áp lực trước kỳ thi, phỏng vấn xin việc hoặc thi lấy bằng lái xe là một phần của cuộc sống hàng ngày, nhưng stress và lo âu kéo dài do công việc hoặc các vấn đề cá nhân có thể “tàn phá” các tế bào miễn dịch và làm tổn thương não.

Trong một nghiên cứu khác cũng liên quan đến áp lực làm việc, các chuyên gia tại Ðại học Nam Úc cho biết môi trường làm việc độc hại không chỉ khiến người lao động bất mãn hoặc giảm năng suất lao động mà còn tổn hại sức khỏe tâm thần.

Nhóm nghiên cứu cho rằng các yếu tố như bị bắt nạt trong công việc, bị áp đặt những yêu cầu vô lý, ép làm việc đến kiệt sức hoặc phớt lờ thành tích có thể khiến người lao động tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm đến 300%. Với khoảng 300 triệu người lao động trên thế giới được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm, các chuyên gia cho rằng các nhà quản lý cần quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu tâm lý của nhân viên để duy trì hợp tác lâu dài.

HẠNH NHÂN (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết