09/10/2013 - 22:16

Sống mãi tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam - Một trong những học trò xuất sắc và gần gũi nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi vào cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Tưởng nhớ về ông, nhiều tướng lĩnh, sĩ quan, nhà nghiên cứu khoa học quân sự đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ, yêu kính đối với một CON NGƯỜI đức độ, tài năng và nguyện phấn đấu học tập ông dù chỉ là một phần nhỏ. Báo Cần Thơ trân trọng giới thiệu bài viết: "Sống mãi tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp" của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Bá Dương, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự - Bộ Quốc phòng.

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam - Một trong những học trò xuất sắc và gần gũi nhất của Bác Hồ đã đi vào cõi vĩnh hằng ở tuổi 103! Sự ra đi của ông là một tổn thất lớn và sự tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm làng Nguyên Xá ( huyện Đông Hưng, Thái Bình), nơi có nhiều thành tích trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Ảnh: XUÂN VI (TTXVN)

Từ nay, đồng bào, chiến sĩ cả nước và bạn bè quốc tế sẽ không còn được gặp gỡ, tâm tình, nắm chặt bàn tay ấm áp, chan chứa ân tình của Anh Văn - Đại tướng - Tổng Tư lệnh, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam; không còn được nhìn thấy ông với tư cách là một trong những vị khai quốc công thần của nhân dân ta, vị Tổng Tư lệnh đã cầm quân chinh chiến, vượt mọi nguy nan, đánh thắng hai đế quốc đầu sỏ là Pháp và Mỹ, làm nên Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và Đại thắng Mùa Xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc; đưa giang sơn gấm vóc Việt Nam về một mối; thực hiện trọn vẹn Lời Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào".

Với niềm tiếc thương vô hạn, sự khâm phục, ngưỡng mộ và sự kính trọng sâu sắc đối với Anh Văn - Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người đã trọn vẹn cuộc đời hiến dâng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; trong những tháng năm này, trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, ở trong nước và trên thế giới, trên các báo, đài... đồng loạt đưa tin về sự ra đi của Đại tướng với sự chia buồn sâu sắc của các nguyên thủ quốc gia, các chính khách, các tướng lĩnh, các nhà khoa học, sử học, nhà văn, nhà báo và chiến sĩ, đồng bào về sự ra đi của Anh Văn - Đại tướng - Người Anh Cả của Quân đội ta và đều nhất quán khẳng định rằng, ông là một trong những nhân cách văn hóa sáng ngời của nền văn hóa Việt Nam, đặc sắc văn hóa thời đại Hồ Chí Minh và là một trong những danh tướng lỗi lạc nhất của thế kỷ XX và của mọi thời đại. Có thể khẳng định: Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một hiện tượng chưa từng thấy từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, ở trong nước cũng như trên thế giới được toàn dân, toàn quân và bạn bè quốc tế tin tưởng, quý mến, kính trọng, ngưỡng mộ tài năng toàn diện về quân sự, chính trị, lịch sử, văn hóa và khoa học và sự mẫu mực về nhân cách đạo đức CON NGƯỜI.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện với các đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về đường lối quân sự của Đảng ta, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: VĂN BẢO (TTXVN)

103 tuổi đời, hơn 80 năm hoạt động cách mạng bền bỉ, dẻo dai, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, của Bác Hồ theo học thuyết Mác - Lênin và văn hóa dân tộc Việt Nam, Anh Văn - Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả của Quân đội ta được Đảng, Bác Hồ, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ toàn quân tuyệt đối tin tưởng, yêu quý. Cuộc đời ông trong sáng như viên ngọc; tài đức vẹn toàn; Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thật sự là tấm gương tiêu biểu xuất sắc về nhân cách, tư cách làm người cho mọi thế hệ người Việt Nam học tập, noi theo. Ông thanh thản bước vào cõi vĩnh hằng cùng với các bậc tiền bối đã có công sáng lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhưng tư tưởng, tình cảm và những cống hiến vĩ đại của ông vẫn còn sống mãi với non sông đất nước, dân tộc Việt Nam.

Anh Văn, một nhân cách vĩ đại, một cá nhân kiệt xuất của thời đại Hồ Chí Minh, nếu chỉ gọi ông là Đại tướng, thiết nghĩ điều ấy không sai; song thuật ngữ ấy không phản ánh trọn vẹn, đầy đủ vị trí, vai trò và cống hiến đặc biệt xuất sắc của ông với tư cách là người đứng đầu toàn quân; đặc biệt là mối quan hệ máu thịt của ông với Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội. Vì vậy, cái tên mang tính phổ quát, phản ánh đúng cái tâm, cái tầm, giá trị nhân cách văn hóa Võ Nguyên Giáp phải là Đại tướng - Tổng Tư lệnh - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam!

Điều này vừa trang trọng, vừa nói đúng thực chất chức trách, nhiệm vụ mà Đảng, Bác Hồ đã tuyệt đối tin tưởng giao cho ông ngay từ ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp với chức vụ: Bí thư Trung ương Quân ủy, sau này còn gọi là Bí thư Tổng Quân ủy, Bí thư Quân ủy Trung ương và Bác Hồ trực tiếp giao cho ông giữ chức Tổng Chỉ huy Quân đội, sau còn gọi là Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Có thể khẳng định rằng: Ông là Tổng Tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam còn Bác Hồ kính yêu là Tổng Tư lệnh của cách mạng Việt Nam .

Vượt lên tất cả mọi thành kiến và đi đến một sự thống nhất của tất cả mọi người, cả bên phía ta và bên phía đối phương là sự thừa nhận: Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam là một nhà văn hóa lớn. Điều sâu sắc ấy thể hiện ở chỗ: Với tầm nhìn xa, trông rộng, tư duy biện chứng sắc xảo, nhạy bén, độc đáo, Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyễn Giáp đã không mắc sai lầm về chiến lược và chiến thuật quân sự nên việc bày binh, bố trí thế trận vây hãm và tiến công quân sự của ông thật tuyệt vời. Nhờ tài cầm quân, thao lược sắc xảo, tinh tường, ông biết giành thắng lợi nhưng ít hao tổn xương máu của tướng sĩ, đồng bào. Đây là điều tôi thật sự tâm đắc, ngưỡng mộ, tuyệt đối cảm phục, tin tưởng và phấn đấu học tập ông dù chỉ là một phần nhỏ. Và chính điều này, con người Võ Nguyên Giáp luôn tỏa sáng giá trị đạo đức nhân văn như một giá trị vĩnh hằng, phát triển; là cái sâu sắc nhất, kết tinh, còn đọng lại, trở thành giá trị trường tồn của văn hóa Việt Nam.

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một Đại tướng đặc biệt nhân văn từ quan điểm đến việc làm, từ cuộc sống đời thường đến tác phong chỉ huy, từ lời nói đến các bài viết. Ông cầm quân và biết thắng địch dù chúng mạnh đến mấy nhưng không bao giờ để hao tổn công sức, xương máu của tướng sĩ, đồng bào. Tôi rất hiểu về nỗi đau lớn nhất đời ông khi biết cấp dưới của mình đã hy sinh, sự sống, tuổi trẻ của họ bị tước đoạt, thịt nát xương tan, gia đình họ đau xót. Vì vậy, quan điểm nhất quán của ông khi cầm quân là tính kỹ từng nước cờ, cẩn trọng khi bày binh, cân nhắc bố trí thế trận tiến công, vây hãm quân thù là kiên quyết, dứt khoát phải giành cho bằng được thắng lợi nhưng phải hạn chế cao nhất sự hy sinh xương máu của chiến sĩ, đồng bào.

Trọn cuộc đời cầm quân của ông luôn giữ vững nguyên tắc ấy và kiên quyết đấu tranh để thực hiện nguyên tắc ấy. Đó là triết lý nhân sinh đầy ắp sự nhân văn, nhân đạo, tỏa ánh sáng văn hóa trọn vẹn cuộc đời của một vị Đại tướng - Tổng Tư lệnh - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Nhìn lại cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, nhờ những sáng tạo độc đáo trong lĩnh vực quân sự nên chúng ta đã toàn thắng, đã thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thiết nghĩ, một trong những điều sâu sắc, đặc biệt có ý nghĩa đối với tôi cũng như đối với các thế hệ cán bộ sĩ quan trẻ của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay là nghiên cứu thật kỹ, tiếp thu, kế thừa quan điểm, tư tưởng nhân văn, nhân đạo của Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh cả của quân đội ta cùng hàng chục vấn đề rất cơ bản khác của ông để đưa vào thực tiễn huấn luyện, chỉ huy, tác chiến, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đúng như điều Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh cả của quân đội ta cả đời đã chiến đấu, gìn giữ, mong muốn dân tộc Việt Nam được sống trong độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc, phồn vinh, phát triển; sánh vai với bạn bè quốc tế.

Xin thắp nén hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của Đại tướng - Tổng Tư lệnh - Người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng! Nguyện suốt đời phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp!

(Theo TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết