21/04/2012 - 20:26

Sống khỏe ở tuổi xế chiều

Khi về già, ai cũng muốn mình có sức khỏe tốt để sống vui bên con cháu, người thân. Nhưng làm cách nào để người lớn tuổi có thể bảo vệ sức khỏe thể chất và duy trì trí tuệ minh mẫn? Tổng hợp kết quả từ các nghiên cứu về sức khỏe và lối sống của người cao tuổi, các nhà khoa học đã đưa ra những lời khuyên hữu ích sau đây:

* Ăn uống lành mạnh. Đồ ăn, thức uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Với người cao tuổi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, sở thích ăn uống thay đổi dần theo khẩu vị. Vì vậy, điều cần thiết là hiểu được nhu cầu đang thay đổi của cơ thể và duy trì một chế độ ăn cân bằng. Ba bữa ăn một ngày có vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể khi mà hệ tiêu hóa trở nên chậm chạp. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên uống nước thường xuyên để cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Ngoài ra, con cháu cũng nên cố gắng chế biến món ăn sao cho ngon và bắt mắt, đồng thời cùng ăn với ông bà hoặc cha mẹ để giúp họ ăn ngon miệng hơn.

* Tập thể dục. Khi về già, khối lượng cơ giảm đi, dẫn đến yếu ớt và các cơ quan chức năng khác cũng suy giảm. Tập thể dục là cách hữu hiệu để cải thiện quá trình trao đổi chất, nên nó có thể giúp đốt cháy lượng calorie dư thừa và duy trì thể trọng khỏe mạnh. Đối với người cao tuổi, tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện khối lượng cơ và sức mạnh của xương. Ngoài ra, tập thể dục cũng làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính.

* Ngủ ngon giấc. Người già thường bị mất ngủ, tình trạng có thể dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, dễ té ngã, mắc bệnh trầm cảm, tim mạch, tiểu đường... Chế độ ăn uống không lành mạnh, lối sống tĩnh tại và các vấn đề sức khỏe khác là những yếu tố khiến người già khó ngủ. Để có giấc ngủ ngon, người cao tuổi cần có phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ. Ngủ từ 7-8 giờ/đêm có thể giúp họ cải thiện chức năng não, làm mới hệ miễn dịch và phục hồi sức khỏe.

* Vận động trí não. Đọc, viết, giải mã ô chữ, nghe nhạc, tham gia các hoạt động nhóm, học các kỹ năng mới... có thể giúp trí não người cao tuổi luôn luôn năng động. Ngoài ra, việc đương đầu với những thách thức trí tuệ hằng ngày có thể giúp người cao tuổi phòng ngừa suy giảm nhận thức và các vấn đề về trí nhớ.

* Sống năng động và gắn kết với cộng đồng. Người già thường thích các hoạt động giải trí nhẹ nhàng như tản bộ hoặc làm vườn. Nhưng đôi lúc, họ cũng cảm thấy mệt mỏi. Khi đó, họ có thể ra ngoài làm những việc mình thích chẳng hạn như kết bạn, tham gia các hoạt động văn nghệ và công tác xã hội.

HỒ TRÍ (Theo Zee News)

Chia sẻ bài viết