28/01/2023 - 09:32

Sống khỏe nhờ nuôi tôm - cua kết hợp 

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Cua Cà Mau nổi tiếng cả nước, luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Khi con cua Cà Mau được công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2015 thì giá trị ngày được nâng lên giúp người nuôi tăng thu nhập. Hiện tại, Cà Mau có khoảng 250.000ha đất nuôi tôm - cua kết hợp, hiệu quả kinh tế cao.

Tỉnh Cà Mau có lợi thế nuôi cua dưới tán rừng ngập mặn cho chất lượng cao.

Tỉnh Cà Mau có lợi thế nuôi cua dưới tán rừng ngập mặn cho chất lượng cao.

Gia đình ông Lê Minh Luân ở xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, có 2,8ha đất nuôi tôm - cua kết hợp và thả xen cua trong vuông tôm quanh năm. Cứ 2 tháng ông Luân lại thả thêm khoảng 3.000-4.000 con cua giống. Cách nuôi này giúp gia đình lời khoảng 200 triệu đồng/năm, trong đó cua chiếm khoảng 40% giá trị. Ông Luân cho biết: “Tôi thả cua khoảng 3 tháng là tuyển bắt cua đực trước, còn cua cái phải đợi đủ gạch nên lâu hơn, khoảng 5 tháng mới thu hoạch. Quá trình thả nuôi chỉ cần đạt đầu con khoảng 35% là có lời”.

Hiện nay, không chỉ gia đình ông Luân mà 15 thành viên trong Tổ hợp tác số 5 ở xã Tân Hưng đều có nguồn thu đều đặn từ con cua, với khoảng 20-30 triệu đồng/ha/năm. Thuận lợi của người nuôi tôm - cua kết hợp là bớt được chi phí, tốn ít công chăm sóc hơn. Khi thả nuôi cua, người nuôi chú trọng gia cố bờ bao chắc chắn, vì cua có tập tính chịu rúc nên nếu bờ bao bị mọi, chúng sẽ đi. Cứ 3-4 ngày mới cho cua ăn 1 lần, thức ăn là cá phi sống phổ biến dưới vuông tôm. Điều quan trọng nhất đảm bảo nuôi cua thành công là chọn con giống chất lượng và môi trường nước tốt. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, người dân địa phương, chia sẻ: “Nuôi cua chủ yếu tốn tiền cua giống, còn vật tư xử lý môi trường thì khi nuôi tôm đã làm rồi, chỉ cần thả xen thêm cua. Nuôi cua không tốn tiền phân, thuốc; thức ăn cũng tận dụng tại chỗ nên ít tốn chi phí”.

Ngoài Cái Nước, các huyện có diện tích rừng ngập mặn lớn của Cà Mau như Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân và Đầm Dơi đều có lợi thế để phát triển nuôi cua. Trong đó, nổi tiếng nhất là huyện Năm Căn - nơi đang sở hữu nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận vào cuối năm 2015. Nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” do Hội Thủy sản huyện Năm Căn quản lý, cấp cho các đơn vị, hộ gia đình có nhu cầu theo hình thức tem kèm mã vạch. Cua Cà Mau được dán tem khi ra thị trường, người dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc qua mã vạch trên điện thoại thông minh.

Tỉnh Cà Mau có khoảng 250.000ha đất nuôi tôm - cua kết hợp. Sản lượng cua năm 2021 đạt khoảng 25.000 tấn, không đủ cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Cua Cà Mau từ lâu đã nổi tiếng gần xa, được tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan, Singapore... Tuy nhiên thực tế thị trường tiêu thụ cua Cà Mau chủ yếu vẫn là Trung Quốc. Thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19 vào năm trước khi Trung Quốc hạn chế nhập khẩu, giá cua Cà Mau bị tác động tiêu cực và duy trì ở mức thấp kéo dài. Hiện cua gạch có giá 300.000- 350.000 đồng/kg, cua y giá từ 220.000-250.000 đồng/kg.

Cua Cà Mau thường tăng giá mạnh vào dịp lễ, Tết, tuy nhiên hiện đã gần cuối năm nhưng thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Ông Dư Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dư Thái Bình, ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, chuyên cung cấp cua xuất khẩu, cho biết: Để cua địa phương phát triển bền vững, vấn đề đầu tiên là cần nâng cao chất lượng con giống, tiếp theo là phải có thị trường xuất khẩu ổn định. Thực tế khi Trung Quốc cần thì giá lên cao nhưng khi đóng biên hay không ăn thì giá giảm rất thấp. Cua là mặt hàng có giá trị cao, do đó cần có những thị trường xuất khẩu ổn định, không lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc mới phát triển ổn định.

Chia sẻ bài viết