14/03/2009 - 18:26

Sôi động cuộc chiến hệ điều hành ĐTDĐ

Số lượng hệ điều hành điện thoại di động (ĐTDĐ) đang tăng, với Apple và Google là những “đại gia” vừa nhập cuộc. Trong khi Apple, Research In Motion và Palm phát triển hệ điều hành dành riêng cho họ, các hệ điều hành dưới đây đang tham gia cuộc cạnh tranh quyết liệt nhằm thu hút các nhà sản xuất thiết bị và người dùng trong thị trường mở.

Symbian

Hệ điều hành này dẫn đầu thị trường nền tảng phần mềm, nhưng bị mất nhiều “đất dụng võ” vào tay Apple và RIM hồi năm ngoái. Nokia đã mua nhiều cổ phần của Symbian và cam kết cung cấp toàn bộ phần mềm cho một tổ chức độc lập để tiếp tục phát triển nó trên nền tảng nguồn mở. Symbian Foundation dự kiến sẽ phân phối phần mềm miễn phí đầu tiên vào tháng 4 tới. Tổ chức này hy vọng sẽ có 400-700 thành viên vào cuối năm 2009. Cho đến nay, đã có 78 công ty cho biết sẽ tham gia. Hiện tại, khoảng 250 triệu điện thoại Symbian đang được sử dụng trên thế giới. Nokia chỉ sử dụng hệ điều hành Symbian, trong khi Sony Ericsson xài Symbian nhưng đang nhắm tới Windows và Android như giải pháp bổ sung.

Android

Liên minh thiết bị cầm tay mở (Open Handset Alliance) gồm các công ty ủng hộ hệ điều hành Android hiện có 47 thành viên, bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan HTC, T-Mobile của Đức và Intel, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Tại triển lãm công nghệ không dây ở Tây Ban Nha hồi tháng rồi, nhiều công ty cho biết có kế hoạch sản xuất điện thoại Android, nhưng chỉ HTC công bố kế hoạch rõ ràng. Tất cả các nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu (ngoại trừ Nokia) cho biết sẽ sử dụng Android. Motorola, vốn bị sụt giảm thị phần trong mấy năm qua, nói rằng Android sẽ đóng vai trò chủ lực trong các mẫu điện thoại thông minh mới của họ.

Windows Mobile

Microsoft đã cố gắng chiếm lĩnh thị trường điện thoại di động trong nhiều năm qua nhưng không thành công. Hệ điều hành Windows của họ, từng đứng thứ hai cho điện thoại thông minh sau Symbian, đã bị qua mặt bởi Apple và Research in Motion. HTC hiện là nhà sản xuất điện thoại sử dụng Windows lớn nhất thế giới. Samsung, Motorola và Sony Ericsson cũng có điện thoại Windows trên thị trường nhưng chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong các sản phẩm của họ. Hồi tháng rồi, Microsoft đã ký thỏa thuận với LG, theo đó LG sẽ sử dụng Windows trong phần lớn điện thoại thông minh của hãng.

LiMo

Cho đến nay chỉ có NEC, Panasonic và Motorola giới thiệu điện thoại sử dụng hệ điều hành LiMo. Samsung và LG là thành viên của LiMo, nhưng chưa đưa ra mẫu điện thoại thương mại nào sử dụng hệ điều hành này. Tuy nhiên, LiMo vẫn còn hy vọng khi các thành viên quan trọng như Vodafone, Orange, NTT DoCoMo, SK Telecom, Verizon Wireless và Telefonica mới đây cam kết sẽ giới thiệu điện thoại LiMo trong năm nay.

Lê Phi (Theo Newsfactor)

Chia sẻ bài viết