21/11/2018 - 21:41

Sóc Trăng: Khai mạc Giải đua ghe ngo 

(CT)- Trưa ngày 21-11-2018, Giải đua ghe ngo của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng đã chính thức khai mạc. Đây là một hoạt động chính trong tuần Lễ hội Ok - Om - Bok - Đua ghe ngo của đồng bào Khmer Sóc Trăng năm 2018. Giải đua đã thu hút 51 đội ghe nam, nữ trong và ngoài tỉnh. Trong đó, có 10 đội ghe nữ và 41 đội ghe nam đến từ các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và đội ghe tỉnh nhà. Các đội ghe ngo sẽ tranh  tài ở cự ly 1.200 mét đối với nam và 1.000 mét đối với nữ. Sau buổi khai mạc các đội ghe ngo nam, nữ đua ở vòng đấu bảng trên đoạn sông Maspero, thành phố Sóc Trăng và kết thúc trận đấu vào chiều ngày 22-11.

Các đội ghe nam tranh đua tại vòng đấu bảng.

* Trong đêm ngày 21-11, trên đoạn sông Maspero cũng diễn ra hội thi Lôi Protip (thả đèn nước), với sự tham gia của 11 chiếc Protip; tại Bảo tàng tỉnh tổ chức phục dựng Lễ hội Cúng Trăng. Đây là Lễ của đồng bào Khmer để nhớ ơn thần mặt Trăng. Đồ cúng là các sản vật được sản xuất từ nông nghiệp như: cốm dẹp làm từ gạo nếp, bánh in, khoai môn, khoai lang, khoai mì, dừa, chuối... Tại Quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer tỉnh Sóc Trăng lần thứ I năm 2018. Liên hoan đã thu hút 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố, với khoảng 300 nhạc công, diễn viên múa không chuyên. Mỗi đơn vị thi sẽ diễn ở cả 2 thể loại là biểu diễn nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer. Ngoài ra, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, phối hợp với tỉnh Sóc Trăng tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn, tuyên truyền về “Xây dựng và phát triển môi trường văn hóa, thể thao và du lịch”. Có 110 tấm tranh cổ động giới thiệu hình ảnh đất nước con người, quê hương Việt Nam, bản sắc văn hóa, nét đẹp con người… được trưng bày, triển lãm ở 2 địa điểm là Quảng trường Bạch Đằng và Công viên 30-4, thành phố Sóc Trăng. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 23-11.

* Nằm trong tuần Lễ hội Ok - Om - Bok - Đua ghe ngo của đồng bào Khmer, ngày 16 đến ngày 22-11-2018, tại Khu Văn hóa triển lãm Du lịch Hồ Nước Ngọt, thành phố Sóc Trăng, diễn ra Hội chợ Triển lãm Thương mại. Hội chợ thu hút 175 đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước với trên 450 gian hàng trưng bày, giới thiệu, xúc tiến thương mại và bày bán sản phẩm.  Trong những ngày diễn ra Hội chợ còn có các hoạt động: Liên hoan ẩm thuật “Hương vị Sóc Trăng”; chương trình bình chọn gian hàng đẹp; Hội thi “Nông dân sản xuất giỏi và bền vững”…

Lý Then

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đua ghe ngo