22/01/2019 - 07:16

Soán ngôi! 

“Tàu tốc hành” Roger Federer đã phải dừng bước ở vòng 4 Australian Open (Úc mở rộng) 2019 khi thua tay vợt trẻ Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp), sau 4 set đấu căng thẳng. Trước đó, Caroline Wozniacki cũng đã thua “Búp bê Nga” Maria Sharapova tới tỷ số 1-2 ở vòng 3. Như vậy, hai nhà vô địch Úc mở rộng 2018 đã không bảo vệ được ngôi vị của mình.

Tsitsipas (trái) có trận thắng để đời trước thần tượng Federer. Ảnh: northerndailyleader

Sau lễ bốc thăm chia bảng thi đấu ở Australian Open 2019, người hâm mộ ngay lập tức chờ đợi trận đấu của “Tàu tốc hành” với “Bò tót Rafael Nadal” ở bán kết. Thực tế, hai ông vua Grand Slam đã có những trận thắng dễ từ vòng 1. Thế nhưng, mọi kỳ vọng vào trận kịch chiến đã sụp đổ bởi tài năng trẻ đình đám nhất hiện nay Stefanos Tsitsipas. Tay vợt người Hy Lạp sinh năm 1998 đang thi đấu thăng hoa và đường hoàng bước vào Top 15 chỉ trong chưa đầy 3 năm lên thi đấu chuyên nghiệp. Tại giải Úc mở rộng 2018, Tsitsipas chỉ vào đến vòng 1, nhưng nay anh vào đến tứ kết và chưa biết sẽ còn tiếp tục gây bất ngờ gì nữa. Đối thủ của Tsitsipas ở tứ kết là tay vợt Tây Ban Nha Roberto Agut, cũng vừa xuất sắc loại á quân giải Úc mở rộng 2018 là Marin Cilic sau 5 set đấu.

Trong các phát biểu trước đây, Tsitsipas nói rằng Federer là thần tượng của mình. Đặc biệt, Tsitsipas cũng đánh trái bằng một tay rất hay. Trong trận đấu vừa qua, Tsitsipas đã không ngại sử dụng cú đánh này trước người có “cú đánh trái bằng một tay” hay nhất lịch sử. Chiến thắng trước "Tàu tốc hành" chính là phần thưởng xứng đáng cho sự tự tin của tay vợt trẻ. Anh không khớp trước huyền thoại, mà chủ động chơi đôi công. Sau khi thua set 1 bằng loạt tie-break có tới 24 điểm (11-13), Tsitsipas đã chơi rất tập trung và thắng lại cũng bằng loạt tie-break ở set 2. Set 3, bất ngờ Federer mất break ở game thứ 12 và thua 5-7. Diễn biến set 4 không khác set 1, 2, khi 2 tay vợt đều giữ được phần thắng ở game cầm giao bóng và lôi nhau vào loạt tie-break thứ 3 của trận đấu. Tuổi tác làm "Tàu tốc hành" (sinh năm 1981) dần đuối sức và tự đánh bóng hỏng vì Tsitsipas dồn bóng sâu.

Ở nội dung đơn nữ, Caroline Wozniacki (Đan Mạch) có trận kịch chiến với "Búp bê Nga" sau 3 set căng thẳng. Đây là trận đấu của những “người cũ” vì đã có 10 lần đối đầu trước đó. Trận thắng lần này đã nâng thành tích đối đầu của 2 tay vợt lên 7/11 nghiêng về Sharapova. Đặc biệt, tay vợt người Nga đã làm cho tay vợt người Đan Mạch mất vương miện ở Úc mở rộng và có nguy cơ bay ra khỏi Top 10, nếu Serena Williams vô địch Úc mở rộng năm nay.

Phong độ của Sharapova từ đầu giải là cực kỳ ấn tượng khi thắng hủy diệt các đối thủ. Tuy nhiên, cách đánh của cô không có nhiều thay đổi, luôn mạo hiểm tối đa. Và như thường lệ, Sharapova đã trả giá cho sự mỏng manh này trong trận đấu ở vòng 4, khi để cho tay vợt nước chủ nhà Ashleigh Barty có màn lội ngược dòng ấn tượng. Dừng bước ở vòng 4 của giải Grand Slam đầu năm chưa phải là điều quá tệ với tay vợt đang tìm lại phong độ đỉnh cao.

Cả vua và nữ hoàng Australian Open 2018 đều bị soán ngôi, nên Astralian Open 2019 đang chờ đợi nhà vô địch mới.

HÀ THANH

 

Chia sẻ bài viết