11/12/2020 - 21:47

Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

(CT) - Ngày 11-12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố sơ kết 5 năm thực hiện Luật MTTQVN năm 2015; Kết luận số 01 của Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN về đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQVN trong công tác dân tộc và Kết luận số 02 của Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN về đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQVN trong công tác tôn giáo (gọi tắt là Kết luận 01 và Kết luận 02).

Thực hiện Luật MTTQVN năm 2015, Ủy ban MTTQVN các cấp đã phối hợp chặt chẽ với HÐND, UBND cùng cấp thông qua việc ký kết và thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa các bên. Nội dung phối hợp tập trung vào công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; bầu cử đại biểu HÐND… Qua 5 năm triển khai thực hiện Luật MTTQVN, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQVN có bước chuyển biến tích cực; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác Mặt trận được quan tâm thường xuyên và sâu sát hơn, phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, con người đáp ứng yêu cầu công tác Mặt trận trong tình hình mới. Ðồng thời phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong phát triển sản xuất nâng cao mức sống của người dân. 

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận, chia sẻ thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong triển khai Luật MTTQVN năm 2015. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tiếp thu và đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt Luật MTTQVN trong hệ thống Ðảng, chính quyền, xem việc thực hiện Luật MTTQVN là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Bên cạnh đó, công tác giám sát được thực hiện bằng nhiều hình thức, phương thức và loại hình nhưng hiệu quả vẫn chưa cao do chưa có sự ràng buộc trách nhiệm (biện pháp chế tài) đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan, đề nghị Trung ương sớm có giải pháp phù hợp, quy định cụ thể về biện pháp chế tài. Ðối với công tác phản biện xã hội, trong thời gian qua, vẫn còn một số cơ quan soạn thảo văn bản chậm gởi hoặc không gởi văn bản để MTTQVN các cấp tổ chức hội nghị phản biện xã hội. Do đó, đề xuất cần quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm đối với các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật trước khi triển khai thực hiện, phải cung cấp văn bản cho Mặt trận tổ chức phản biện…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 01 và số 02 của Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN về đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQVN trong công tác dân tộc và công tác tôn giáo. 

Dịp này, nhiều tập thể có thành tích tốt trong triển khai thực hiện Luật MTTQVN năm 2015; Kết luận số 01 và Kết luận số 02 được Ủy ban MTTQVN thành phố tặng Bằng khen.

ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết