11/03/2022 - 22:10

Số ca tử vong do COVID-19 có thể cao hơn gấp 3 lần thống kê chính thức

 Phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron tại Anh

Trong hai năm đầu tiên đại dịch COVID-19 hoành hành, trên thế giới có thể có đến 18,2 triệu người đã tử vong do căn bệnh này, cao gấp 3 lần so với số liệu thống kê chính thức. Ðây là ước tính do các nhà khoa học thuộc Viện Ðo lường và đánh giá y tế tại Ðại học Washington (Mỹ) đưa ra trong nghiên cứu đầu tiên về số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu.

Theo hãng tin Bloomberg, Giám đốc viện trên, ông Christopher J.L. Murray, cho biết: “Ở cấp độ toàn cầu, đây là số ca tử vong cao nhất kể từ đại dịch cúm Tây Ban Nha”. Dịch COVID-19 đã làm số ca tử vong trên thế giới tăng 17%. Ðại dịch cúm Tây Ban Nha bùng phát năm 1918 khiến ít nhất 50 triệu người tử vong.

Các tác giả áp dụng mô hình thống kê để dự báo con số tử vong chênh lệch ở những nước không báo cáo dữ liệu hằng tuần hoặc hằng tháng. Ước tính số ca tử vong thực tế cao gấp 9,5 lần so với con số được báo cáo tại Nam Á và 14,2 lần tại khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi.

Với dân số đông, riêng Ấn Ðộ chiếm khoảng 22%, tức 4,1 triệu, tổng số ca tử vong trên toàn cầu. Tiếp theo là Mỹ và Nga với mỗi nước ghi nhận 1,1 triệu ca tử vong, sau đó là Mexico, Brazil và Indonesia. Các nhà khoa học ước tính cứ 100.000 dân thì có 120 ca tử vong chưa được thống kê trên thế giới. Nghiên cứu cũng nhận thấy 21 quốc gia ước tính tỷ lệ tử vong cao hơn 300 ca/100.000 dân, đứng đầu là Bolivia và Bulgaria.

Cũng theo nghiên cứu, béo phì và tuổi cao được xác định là hai trong số những yếu tố hàng đầu dẫn đến số ca tử vong thực tế cao hơn thống kê.

 Trong khi đó, một biến thể lai giữa hai biến thể Delta và Omicron của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã được phát hiện tại Anh và giới chuyên gia cảnh báo không nên xem nhẹ biến thể này.

Biến thể lai được gọi là “Deltacron”, được cho là có nguồn gốc từ Pháp, là biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron. Tuy nhiên, giới khoa học chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể lai này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ “theo dõi và thảo luận” sau khi nghiên cứu kỹ về biến thể này. Hiện chưa có dữ liệu rõ ràng chứng tỏ Deltacron lây lan mạnh hơn các biến thể trước đó.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết