03/06/2022 - 22:47

Singapore trong cơn “khủng hoảng cơm gà” 

THANH TRÚC

Việc Malaysia cấm xuất khẩu gà sang Singapore từ tháng 6 được dự báo sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng cơm gà - món ăn chính của người dân ở đảo quốc sư tử và cũng là món ăn yêu thích nhất của du khách thập phương.

Quầy hàng của quán cơm gà Madam Tong nổi tiếng ở Singapore. Ảnh: CNN

Vào những năm 1990, khi còn là một thiếu niên, Mohammad Jalehar từng nghe cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực và nước uống ở Singapore. “Bất cứ khi nào chính phủ đụng độ với Malaysia, chúng tôi được thông báo là sẽ không còn thịt, cá hoặc rau từ Malaysia để nuôi gia đình. Nước cũng bị cắt luôn”, Jalehar nhớ lại. Bây giờ ở độ tuổi 50, người đàn ông đang bán gà cùng vợ tại một khu chợ ở quận Bedok South cảm thấy lịch sử như đang tái diễn.

Trong nhiều thập kỷ, Singapore - một đảo quốc giàu có nhưng đất đai hạn hẹp, phụ thuộc vào láng giềng Malaysia về nguồn cung gia cầm, với 1/3 sản lượng nhập khẩu từ nước này. Hàng tháng, Malaysia xuất khẩu khoảng 3,6 triệu con gà sống sang Singapore. Nhưng vào tuần trước, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã công bố nhiều biện pháp quyết liệt nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt thực phẩm trong nước khiến giá cả tăng vọt, bao gồm cấm xuất khẩu gà sống sang Singapore từ tháng 6.

Lệnh cấm dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề đến người dân Singapore, đặc biệt bởi vì món ăn quốc gia của thành phố này chính là cơm gà và những người yêu thích món ăn này cho rằng việc thay thế thịt tươi bằng thịt đông lạnh sẽ không ngon. Mặc dù Chính phủ Singapore đảm bảo vẫn còn nhiều thịt gà để tiêu thụ, song các tiểu thương cho biết giá gia cầm chắc chắn sẽ tăng mạnh. Hiện tại, các tiểu thương trả 3USD cho mỗi con gà, nhưng họ dự đoán khi nguồn dự trữ giảm dần, giá này sẽ sớm tăng lên 4-5USD/con. Jalehar cho biết các nhà cung cấp đang đòi tăng giá, thêm hơn 1USD mỗi con, khiến ông lo lắng không đủ tiền nhập thêm gà và không biết khách có chịu mua với giá cao hơn hay không.

Và sau đơn hàng cuối cùng - những con gà sống từ Malaysia đến Singapore hôm 31-5, quốc đảo này sẽ phải chống chọi với tình trạng thiếu hụt thịt gà, có thể kéo dài trong nhiều tháng. Những người bán gà ở đây cho biết mấy ngày qua, khách hàng đã tìm cách đối phó lệnh cấm bằng cách mua gà với số lượng lớn, tiểu thương thì đang đối mặt với tình trạng thiếu hàng.

Nỗi lo thiếu gà cũng thể hiện rõ qua hình ảnh những hàng người xếp dài, chen chúc tại các quán cơm gà trên khắp Singapore. Chủ quán cơm gà Hải Nam Tian Tian, một trong những quán ăn nổi tiếng nhất đảo, cho biết tuy vẫn tiếp tục phục vụ cơm gà, song họ sẽ ngừng bán các món gà khác nếu không đảm bảo nguồn thịt tươi. Tại quán Cơm gà không xương Katong Mei Wei, một điểm đến nổi tiếng khác của các tín đồ ăn uống, những khách hàng trung thành như Lucielle Tan đã tranh thủ dùng thêm món gà yêu thích. “Phải tận hưởng nó khi còn có thể cho đến khi nguồn cung không còn” - Tan nói.

Mặc dù giải pháp ngắn hạn có thể là nhập khẩu thêm thịt gà đông lạnh từ các nước như Thái Lan và Brazil, nhưng đối với những người bán cơm gà trên khắp đảo quốc sư tử, đó không phải là một lựa chọn tốt. “Bạn muốn chúng tôi nấu cơm gà bằng thịt gà đông lạnh? Nó sẽ không ngon. Còn nếu bạn hài lòng với chất lượng như vậy, bạn có thể đến Malaysia và ăn cơm gà ở đó” - bà chủ quán cơm gà Madam Tong quả quyết.

Theo hãng CNN, “cuộc khủng hoảng cơm gà”, như người ta đặt tên cho nó, chỉ là dấu hiệu mới nhất của tình trạng thiếu lương thực đang diễn ra trên toàn thế giới. Cuộc xung đột Nga - Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến COVID-19 và thời tiết khắc nghiệt đều góp phần dẫn đến thiếu hụt thực phẩm và khiến giá cả tăng cao. Tại Mỹ, châu Á và châu Phi, tình trạng thiếu khoai tây đã khiến các nhà hàng thức ăn nhanh cạn kiệt các sản phẩm như khoai tây chiên.

Chia sẻ bài viết