Tại Singapore, không ít phụ nữ than vãn rằng nhiều vị trí lãnh đạo trong các công ty họ làm việc đều do nam giới đảm nhận và tiếng nói của phụ nữ thường không có “trọng lượng” trong quá trình hoạch định chính sách.
Một phụ nữ Singapore trong giờ làm việc. Ảnh: iStock
Theo Bộ Nhân lực Singapore, phụ nữ đảo quốc sư tử trong năm 2018 kiếm được ít hơn 6% so với nam giới làm cùng công việc, có cùng độ tuổi và trình độ học vấn. Tổng thống Singapore Halimah Yacob cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phụ nữ có trách nhiệm phải chăm sóc gia đình nhiều hơn. “Nhu cầu nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình như là yếu tố góp phần tạo nên sự chênh lệch thu nhập và sự phát triển nghề nghiệp ở phụ nữ. Do đó, người sử dụng lao động và các thành viên gia đình cần phải thấu hiểu và khuyến khích phụ nữ bằng cách hỗ trợ cho họ nhiều hơn” - bà Halimah kêu gọi.
Như hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Halimah, nhiều công ty đang thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc.
Chẳng hạn, chi nhánh hãng viễn thông Telstra tại Singapore đã thành lập ủy ban Phụ nữ Kết nối, hoạt động như một diễn đàn, cho phép các nữ nhân viên kết nối, xây dựng quan hệ và có được cơ hội phát triển nghề nghiệp. Geraldine Kor, Giám đốc điều hành chi nhánh Telstra tại Nam Á và Singapore, cho hay một trong những cách họ thúc đẩy sự đa dạng trong tư tưởng phụ nữ là khuyến khích nữ nhân viên bày tỏ quan điểm cá nhân. “Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường an toàn và thuận lợi nhằm cho phép nhân viên tự do nói lên ý kiến của họ và thách thức các định kiến” - bà Kor tiết lộ.
Còn tại tập đoàn công nghệ tài chính Revolut, Hannah Francis - Trưởng bộ phận tương tác và hỗ trợ điều hành - cho biết đã tổ chức nhiều chương trình nâng cao kỹ năng cho phụ nữ, gồm chương trình giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Python hay chương trình giúp nâng cao nhận thức về hội chứng kẻ mạo danh - hiện tượng tâm lý mà người mắc không có khả năng nhận thức được những thành quả mình gặt hái được, lại luôn cho rằng đó là do may mắn. Ngoài ra, công ty cũng đang hoàn thiện mục tiêu và đưa ra lộ trình thúc đẩy tỷ lệ phụ nữ trong dàn lãnh đạo.
Để đảm bảo sự đa dạng về giới tính và tránh tạo ra thành kiến đối với các ứng viên nữ, trong kế hoạch tuyển dụng năm 2021, Revolut đã tìm ra những cách thức đầy sáng tạo để thu hút phụ nữ nộp đơn ứng tuyển vào các vị trí quản lý. Hiện phái đẹp chiếm một nửa số nhân viên mới ở chi nhánh Singapore, trong khi 60% đội ngũ lãnh đạo là phụ nữ. Đặc biệt, công ty đang cân nhắc triển khai chính sách nghỉ phép cho những nhân viên có con nhỏ trên toàn cầu trong năm nay.
Trong khi đó, công ty hàng tiêu dùng khổng lồ Procter & Gamble (P&G) thì triển khai các chương trình tư vấn với sự tham gia của nam giới nhằm xóa bỏ thành kiến và giúp phụ nữ tiến bộ trong sự nghiệp. Ngoài ra, P&G cũng thực thi các chính sách mới thân thiện với gia đình. Theo đó, bắt đầu tháng 1 năm nay, nữ nhân viên được nghỉ thêm 6 tuần để phục hồi sức khỏe sau sinh, ngoài 16 tuần nghỉ hộ sản được hưởng lương thông thường. P&G đặt mục tiêu đến năm 2022, phụ nữ sẽ chiếm 50% trong đội ngũ quản lý tại các chi nhánh ở Trung Đông, châu Phi, châu Á - Thái Bình Dương, cũng như Singapore. Tính đến tháng 5 vừa qua, tỷ lệ này là 48%.
TRÍ VĂN (Theo CNA)