Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được khởi công vào tháng 1-2023. Hiện nay, trên công trường dự án, các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, tập trung nhân lực khẩn trương thi công, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra…
Công trường thi công tại nút giao IC2 trên địa bàn quận Cái Răng, TP Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Sản lượng thi công đạt 53%
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85km qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau và 25,85km tuyến nối. Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Dự án được chia làm hai dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài gần 38km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỉ đồng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Toàn dự án gồm 4 gói thầu xây lắp; trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có 1 gói thầu, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có 3 gói thầu.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Ban đã tích cực phối hợp với các địa phương để xử lý các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả đã bàn giao mặt bằng tuyến chính đạt 100%; tuyến nối đạt 99%, còn vướng bãi rác thuộc tuyến nối IC2, dự kiến triển khai di dời hoàn thành trong tháng 12-2024. Đến ngày 9-12-2024, sản lượng thi công dự án đạt 53% kế hoạch.
Cụ thể, phần tuyến chính có tổng chiều dài cần xử lý đất yếu theo phương án gia tải là 91,4km. Đã đắp đến cao độ cắm bấc thấm 87,3km, đạt 96%; cắm bấc thấm được 84,3km, đạt 92%. Đắp hoàn thành gia tải giai đoạn 1 được 40,62km, đạt 44%; đắp gia tải hoàn thành giai đoạn 2 được 4,6km, đạt 10%. Trong đó, có 24,4km đã hoàn thành gia tải và đang chờ lún theo thiết kế... Cùng đó, đang triển khai thi công 117 cầu, trong đó có 45 cầu đã xong bản mặt cầu; có 6 cầu lớn (không bố trí cầu tạm) đã thông xe kỹ thuật.
Về vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền dự án khoảng 18,6 triệu mét khối; trong đó nhu cầu đến hết năm 2024 là 15,12 triệu mét khối. Hiện tại dự án đã mang về 11,73 triệu mét khối (10,93 triệu mét khối cát sông và 0,8 triệu mét khối cát biển), nhu cầu còn lại năm 2024 để đắp hoàn thành gia tải tuyến chính khoảng 3,6 triệu mét khối. Nhu cầu năm 2025 để hoàn thành các hạng mục như đường gom, các tuyến nối, nhánh nút giao… khoảng 3,4 triệu mét khối. Đối với vật liệu cấp phối đá dăm, nhà thầu đã huy động về dự án khoảng 360.000m3 vật liệu cấp phối đá dăm cho nhu cầu gia tải năm 2024...
Nỗ lực sớm hoàn thành
Theo kế hoạch thực hiện tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong thời gian tới của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sẽ hoàn thành toàn bộ phần bê tông bản mặt cầu tuyến chính trước ngày 31-12-2024. Công tác gia tải tuyến chính đến tháng 12-2024 hoàn thành 83,4km, phần còn lại hoàn thành trong tháng 1-2025. Bắt đầu dỡ tải đoạn đầu tiên khoảng 8,35km từ tháng 3-2025 đến tháng 8-2025 dỡ tải toàn bộ. Về công tác thi công kết cấu mặt đường và thảm bê tông nhựa, bắt đầu thảm 1,2km đoạn xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất từ tháng 1-2025. Sau khi dỡ tải các đoạn, tiến hành thi công cuốn chiếu bắt đầu từ tháng 4-2025 và hoàn thành cuối tháng 12-2025.
Ông Trần Văn Thi cho biết thêm: Những vấn đề liên quan đến thách thức, khó khăn của dự án đến thời điểm này đã cơ bản được giải quyết. Vấn đề còn lại hiện nay, đó là nhà thầu tập trung nguồn lực, huy động thiết bị, máy móc, nhân lực, thi công "3 ca, 4 kíp", làm ngày làm đêm, hoàn thành công tác đắp nền, xử lý đất yếu và hoàn thành bản mặt các cầu. Đồng thời, nhà thầu khẩn trương huy động nguồn vật liệu cấp phối đá, bê tông nhựa để triển khai thi công các đoạn đủ điều kiện dỡ tải vào tháng 3-2025. Cùng đó, triển khai ngay các hạng mục an toàn giao thông như hàng rào, sản xuất hộ lan, biển báo… đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.
Về phía đơn vị thi công, ông Nguyễn Đăng Thuận, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36 - CTCP cho biết: Đơn vị đang tập trung nhân lực thi công tại dự án, cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải…
Trong chuyến kiểm tra thực tế hiện trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mới đây, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực triển khai thi công của các nhà thầu trong điều kiện khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết, nền đất yếu... Ông Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trong năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Việc này có ý nghĩa rất thiết thực để phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Các nhà thầu cần tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực tổ chức triển khai thi công hợp lý, khoa học, không chỉ đảm bảo duy trì tiến độ và chất lượng, phấn đấu vượt kế hoạch đã đề ra, hoàn thành sớm nhất trong năm 2025. Cùng đó, chủ động tổ chức thi công đồng thời hệ thống đường gom, nút giao, các hạng mục hệ thống an toàn giao thông, lan can, khe co giãn, lề đường... đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến chính. Riêng về vật liệu cát và đá, cần chủ động tập kết về công trường, thi công đoạn nào, hoàn thành dứt điểm đoạn đó…
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 1 trong 12 dự án thành phần và cuối tuyến của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc "xương sống mới" kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong tương lai. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc tối đa 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m, vận tốc tối đa 120 km/giờ.
Bài, ảnh: T. TRINH