15/04/2018 - 07:11

Singapore sắp thử nghiệm công nghệ nhận diện gương mặt trên cột đèn

Trong tương lai không xa, các camera giám sát đang lắp trên hơn 100.000 cột đèn ở Singapore có thể giúp giới chức nhận diện gương mặt từ trong các đám đông trên khắp đảo quốc sư tử.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

 

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch thử nghiệm camera giám sát được liên kết phần mềm công nghệ nhận diện gương mặt đã được giao cho cơ quan chính phủ GovTech đảm trách và dự kiến bắt đầu vào năm 2019. Hiện GovTech đang cho các công ty đăng ký cung cấp công nghệ cho mạng lưới giám sát này trước thời hạn tháng 5-2018.

Một phát ngôn viên của GovTech xác nhận với Reuters rằng họ đang thử nghiệm các cảm biến khác nhau trên cột đèn, bao gồm cả loại camera có hỗ trợ khả năng nhận dạng khuôn mặt. Theo vị này, những khả năng đó có thể được dùng để thực hiện phân tích đám đông và hỗ trợ điều tra trong trường hợp xảy ra sự kiện khủng bố.

Ngoài ra, Chính phủ Singapore cũng hy vọng sẽ lắp các loại cảm biến khác trên cột đèn để giám sát chất lượng không khí và mực nước, đếm số lượng xe máy điện ở những nơi công cộng và thu thập dữ liệu về lũ lụt để hỗ trợ quy hoạch đô thị và giao thông vận tải.

Tuy GovTech không tiết lộ số lượng cột đèn sẽ được dùng trong dự án thí điểm ban đầu, song một cựu lãnh đạo cơ quan dân sự Singapore hồi năm ngoái tiết lộ nước này dự định chuyển đổi tất cả 110.000 cột đèn đường thành mạng lưới cảm biến. Chính phủ Singapore cho biết dự án trên là một phần trong kế hoạch xây dựng “Quốc gia thông minh”, nhằm sử dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện đời sống người dân và cam kết hết sức thận trọng với vấn đề riêng tư.

+Trong diễn biến khác, cảnh sát Trung Quốc vừa sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt để xác định và bắt một đối tượng bị truy nã về “tội kinh tế” giữa một đám đông khoảng 60.000 người đang xem hòa nhạc. Cảnh sát cho biết người đàn ông 31 tuổi, được tiết lộ tên Ao, đã bị sốc lúc bị bắt vì không nghĩ cảnh sát có thể lần ra y trong đám đông quá nhanh.

Theo BBC, Trung Quốc có mạng lưới giám sát khổng lồ gồm hơn 170 triệu camera và còn dự định lắp đặt thêm 400 triệu camera mới trong vòng 3 năm tới. Trong đó sẽ có nhiều camera sử dụng trí thông minh nhân tạo, bao gồm công nghệ nhận diện khuôn mặt.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết