01/06/2021 - 10:23

Sầu riêng Phong Điền đắt hàng! 

Dù bước vào mùa thu hoạch rộ nhưng giá các loại sầu riêng hạt lép Ri 6 và Mỏn Thon được nông dân huyện Phong Ðiền bán cho thương lái và các vựa thu mua ở mức khá cao, từ 45.000-55.000 đồng/kg. Mức giá này đang cao hơn từ 15.000-20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, sầu riêng Phong Ðiền bán được giá cao không chỉ do nguồn cung sầu riêng tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL bị giảm bởi hạn mặn mà còn chính nhờ chất lượng trái sầu riêng trồng tại Phong Ðiền và nhiều quận, huyện của Cần Thơ đã được khẳng định và ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Thu hoạch sầu riêng ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn có 2ha trồng sầu riêng ở xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, cho biết: “Sầu riêng hạt lép trồng ở đây, nhất là sầu riêng Ri 6 được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng, bởi trái có màu sắc sáng đẹp bắt mắt, ăn ngon ngọt và ít bị sượng. Do vậy nhiều tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để đem tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong nước và xuất khẩu. Năm nay, sầu riêng không trúng mùa như năm ngoái nhưng bán có giá và dễ tiêu thụ nên người trồng sầu riêng khá phấn khởi, nhất là đang trong dịch COVID-19, nhiều loại nông sản đang bị rớt giá”.

Ông Nguyễn Văn On ngụ ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, có 1 công đất trồng sầu riêng hạt lép Ri 6 đang cho trái, cho biết: “Hồi đầu vụ, sầu riêng lép Ri 6 tôi bán tại vườn cho thương lái từ 60.000-65.000 đồng/kg. Còn hiện tại, giá có giảm so với trước do thu hoạch rộ, nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá cao, với từ 50.000-55.000 đồng/kg. Dự kiến đến tháng 6-2021, sầu riêng của tôi mới thu hoạch dứt điểm, tôi hy vọng giá tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới”. Theo ông On, do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi khiến cây có tỷ lệ đậu trái thấp, năm nay dự kiến sản lượng sầu riêng của ông chỉ đạt khoảng 2,7 tấn, trong khi năm rồi đạt tới 3,2 tấn. Tuy nhiên, nhờ bán được giá cao nên lợi nhuận vẫn cao, có thể đạt tới 100 triệu đồng.

Thu nhập từ cây sầu riêng là khá tốt so với nhiều loại cây trồng khác nên đây sẽ là yếu tố kích thích nông dân mở rộng diện tích trồng. Ông Phan Thanh Trung, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Phong Ðiền, cho biết: Toàn huyện Phong Ðiền hiện có hơn 1.618ha sầu riêng các loại, trong đó hơn 722ha đang cho trái, sản lượng trái mỗi năm có thể đạt hơn 11.730 tấn. Dự kiến diện tích và sản lượng sầu riêng tại huyện sẽ được nâng cao thêm trong thời gian tới do nông dân tăng diện tích trồng, cũng như có thêm nhiều diện tích sầu riêng đến giai đoạn cho trái.

Phong Ðiền là huyện có diện tích vườn cây ăn trái lớn nhất tại TP Cần Thơ, với hơn 8.484ha cây ăn trái các loại. Ðể phát huy thế mạnh về vườn cây ăn trái tại địa phương, huyện quan tâm định hướng, hỗ trợ người dân trồng các loại cây ăn trái ngon, đặc sản có giá trị kinh tế cao gắn với phát triển du lịch và đạt các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Huyện trồng rất nhiều loại cây ăn trái ngon, đặc sản như: dâu Hạ Châu, măng cụt, vú sữa Lò Rèn, bưởi, xoài, sầu riêng... Thời gian qua, sầu riêng trồng tại Phong Ðiền cũng được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và có mẫu mã, chất lượng vượt trội so với sầu riêng trồng tại một số địa phương khác trong nước.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, cho biết: Ðể đảm bảo và nâng cao chất lượng trái sầu riêng, huyện đã quan tâm tăng cường các hoạt động tập huấn, hỗ trợ 60% giá cây giống cho nông dân, hướng dẫn nông dân lựa chọn trồng các giống sầu riêng cho trái ngon, có phẩm chất ngon... Ðồng thời, khuyến khích nông dân tăng cường liên kết, hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác và vùng chuyên canh trồng sầu riêng để thuận lợi trong kết nối với doanh nghiệp bao tiêu và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Ðặc biệt, là áp dụng sản xuất theo VietGAP và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt để sản phẩm an toàn, đạt các tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết