23/05/2016 - 20:51

Sau 40 tuổi, không cần cắt amidan?

* Tôi bị áp xe amidan, đã điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng 8 ngày. Sau khi xuất viện, cổ họng tôi không còn sưng đau, ăn uống bình thường, sức khỏe hồi phục. Bác sĩ cho xuất viện về nhà uống thuốc tiếp tục và sau 1 tháng sẽ trở lại tái khám và cắt amidan. Thưa bác sĩ, một số bạn bè khuyên tôi không nên cắt amidan vì sau 40 tuổi không còn amidan nữa? Điều này có đúng không? Có người khuyên tôi không nên cắt vì phẫu thuật có nhiều biến chứng, tác dụng phụ, có thể bị khàn giọng, mất tiếng. Tôi rất phân vân không biết có nên cắt amidan hay không? Xin bác sĩ tư vấn thêm quy trình cắt amidan và các tác dụng phụ, biến chứng.

N.Q.B
(phường Thường Thạnh, quận Cái Răng)

* Trả lời: Bác sĩ chuyên khoa II Hồ Lê Hoài Nhân, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Cần Thơ, cho biết:

Anh không cho biết rõ bị viêm amidan mấy lần trong năm. Xin tư vấn cho anh các trường hợp chỉ định cắt amidan như sau: viêm tái phát trên 6 lần/năm; amidan to 1 bên có khả năng ung thư hóa; viêm amidan do liên cầu tan huyết β-nhóm A; gây biến chứng thận, khớp, tim; amidan quá phát gây ngủ ngáy và ngưng thở lúc ngủ.

Amidan khẩu cái (gọi tắt là amidan) lứa tuổi nào cũng có chớ không phải sau 40 tuổi là không còn amidan. Tuy nhiên, sau tuổi 40 chỉ định cắt amidan cần cân nhắc vì có nguy cơ chảy máu sau mổ. Phẫu thuật cắt amidan không có biến chứng khàn giọng hay mất tiếng. Sau phẫu thuật vẫn nói chuyện bình thường. Biến chứng thường hay xảy ra là chảy máu sau mổ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần ăn kiêng 14 ngày. Trường hợp của anh nên đến Bệnh Viện Tai Mũi Họng để khám và tư vấn rõ hơn.

Đoàn Lý (thực hiện)

Chia sẻ bài viết