16/02/2017 - 20:05

Sân chơi học ngoại ngữ

Trước xu thế hội nhập, ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) đóng vai trò quan trọng, giúp các bạn trẻ có cơ hội học tập, giao lưu văn hóa, đáp ứng yêu cầu làm việc trong tương lai. Hiểu rõ sự cần thiết đó, cùng với sự ra đời của các Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh, nhiều bạn trẻ còn chủ động trau dồi kỹ năng, trình độ ngoại ngữ bằng cách làm tình nguyện viên cho chương trình giao lưu, tình nguyện quốc tế hoặc hướng dẫn du lịch cho du khách nước ngoài…

Tập nghe - nói với người nước ngoài

Hơn nửa năm qua, đều đặn từ 16 giờ 30 phút đến khoảng 19 giờ các ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật), Nhóm "Ask me anything Can Tho" luôn "túc trực" tại bến Ninh Kiều hỗ trợ du khách nước ngoài tham quan Cần Thơ. Với tiêu chí "Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì về Cần Thơ", nhóm sẽ tư vấn, cung cấp thông tin, đưa ra những lời khuyên hữu ích cho du khách bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Thảo, sinh viên ngành Dược, Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) chia sẻ, với mong muốn có thêm sân chơi để các bạn trẻ học hỏi, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, đầu tháng 6-2016, Thảo cùng với 3 người bạn vận động thành lập nhóm "Ask me anything Can Tho".

Nhóm "Ask me anything Can Tho" thường xuyên hỗ trợ tư vấn du lịch cho du khách tại bến Ninh Kiều. Ảnh: CTV

Ban đầu, nhóm chỉ có vài sinh viên tham gia, đến nay mỗi hoạt động do nhóm tổ chức thu hút hơn 30 bạn trẻ yêu thích học ngoại ngữ. Cách học ngoại ngữ của nhóm cũng khá hấp dẫn - thông qua việc hướng dẫn đường đi, giới thiệu các di tích lịch sử - văn hóa, địa điểm vui chơi, ăn uống bằng chính ngôn ngữ mà du khách giao tiếp (chủ yếu là tiếng Anh, Pháp). Phạm Đắc Phú (một thành viên của nhóm), sinh viên ngành Y Đa khoa, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, tâm sự: "Tôi tham gia nhóm gần 5 tháng, ban đầu khi giao tiếp với người nước ngoài, tôi khá rụt rè, nhưng sau một thời gian tham gia tư vấn du lịch cho du khách, kỹ năng nghe - nói tiếng Anh của tôi tiến bộ hơn rõ nét".

Hơn 2 năm qua, Trang Huỳnh Như - sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp (Trường Đại học Cần Thơ), thường xuyên hướng dẫn cho du khách nước ngoài tham quan thành phố. Học tiếng Pháp từ nhỏ, nhưng do điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài không nhiều, nên khi được bạn bè giới thiệu làm cộng tác viên cho một công ty du lịch, Như đăng ký tham gia với mong muốn trau dồi kiến thức và kỹ năng sử dụng tiếng Pháp. Cô cũng tình nguyện hướng dẫn du khách tham quan chợ đêm hoặc trải nghiệm văn hóa đường phố ở trung tâm thành phố với mong muốn du khách cảm nhận đầy đủ về cuộc sống của người dân bản xứ, đồng thời có cơ hội "luyện" nghe - nói tiếng Pháp.

Cùng nhau học ngoại ngữ

Mỗi tuần, CLB Tiếng Anh (Trường Đại học Cần Thơ) đều tổ chức cho sinh viên giao lưu, chia sẻ kiến thức, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh vào buổi chiều các ngày thứ Hai, Ba, Tư (từ 17 giờ đến 18 giờ). Phó Chủ nhiệm CLB Võ Tấn Phát, sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh cho biết: "CLB thành lập từ đầu năm 2016, bình quân mỗi buổi sinh hoạt, thu hút từ 20-30 sinh viên tham gia. Nội dung sinh hoạt cũng khá đa dạng, từ chia sẻ kiến thức ngữ pháp, ngữ âm đến các buổi "talk show" hoặc tham gia hỗ trợ, tiếp đón các đoàn cán bộ, sinh viên nước ngoài đến giao lưu". Phát cũng đã từng có cơ hội được Đoàn trường cử tiếp đón, hỗ trợ đoàn sinh viên Hàn Quốc tham gia tổ chức các hoạt động xã hội tại TP Cần Thơ; hoặc làm tình nguyện viên trong các hoạt động giao lưu văn hóa với các đoàn cán bộ, sinh viên Philippines, Ấn Độ diễn ra trên địa bàn thành phố. Phát chia sẻ: "Nhờ có cơ hội thực hành tiếng Anh với nhiều bạn trẻ ở các quốc gia khác nhau, tôi nhận thấy việc học và kỹ năng nghe - nói tiếng Anh của mình tiến bộ hơn".

Hay như Nguyễn Diễm Ái, sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế (Trường Đại học Cần Thơ), thường xuyên tham gia giao lưu, trò chuyện với người nước ngoài ở quán cà phê Tiny Corner (quận Ninh Kiều). Đây là sân chơi bổ ích giúp Ái có thêm nhiều bạn bè quốc tế, làm quen với cách phát âm tiếng Anh của các bạn trẻ ở từng quốc gia khác nhau. "Chúng tôi cũng thường xuyên giữ liên lạc và trò chuyện qua mạng. Dần dà phát âm tiếng Anh của tôi cũng chuẩn hơn, giao tiếp tự nhiên và dạn dĩ hơn" - Diễm Ái tâm sự.

Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng chủ động học ngoại ngữ thông qua các chương trình, dự án do một số trường đại học ở nước ngoài tổ chức tại TP Cần Thơ. Nổi bật như: Chương trình "Program for industrial needs matches education", "Multi cultural happiness project" (Hàn Quốc), chương trình tình nguyện quốc tế của Đoàn cán bộ Philippines… Đoàn - Hội Sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng cũng đã thành lập ít nhất 1 CLB Tiếng Anh. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các cuộc thi Olympic tiếng Anh, ngày hội nói tiếng Anh, cử sinh viên tham gia hỗ trợ trong các hoạt động quốc tế diễn ra trên địa bàn thành phố. Các hoạt động, sân chơi trên không chỉ tạo môi trường giúp bạn trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng, mà còn khơi dậy niềm đam mê học ngoại ngữ của sinh viên, góp phần làm hành trang vững chắc trên bước đường hội nhập.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết