16/02/2023 - 11:39

Ông Huỳnh Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Thới Lai:

Sẵn sàng cho công tác tư vấn tuyển sinh  

ANH PHƯƠNG (thực hiện)

Với tâm huyết và nỗ lực thu hút học sinh vào học trường nghề, ngay sau Tết Quý Mão 2023, Trường Trung cấp Nghề (TCN) Thới Lai tập trung xây dựng và kịp thời triển khai kế hoạch tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm 2023. Ông Huỳnh Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường TCN Thới Lai, cho biết: 

- Xem công tác tuyển sinh là mục tiêu hàng đầu, nhà trường phát huy tinh thần trách nhiệm các phòng, khoa chuyên môn; phối hợp chặt chẽ các ngành, địa phương. Năm 2022, Trường tổ chức 5 đợt xét tuyển với 255/240 chỉ tiêu, đạt 106,3% kế hoạch; thành lập 9 lớp đào tạo các nghề: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp; nâng cao thành tích 6 năm liền đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Ðể đạt kết quả trên, nhà trường phối hợp tốt các trường THCS trong phân luồng học sinh lớp 9, tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh tập thể, đến nhà vận động, khuyến khích phụ huynh cho con em học nghề; tích cực rà soát học sinh tốt nghiệp THCS không tham gia thi tuyển lớp 10 để vận động học trung cấp.

* Xin ông cho biết kế hoạch tư vấn tuyển sinh của Trường TCN Thới Lai năm 2023?

- Năm 2023, Trường tiếp tục phối hợp Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Thới Lai, các trường THCS, THPT tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội đối với việc chọn nghề, chọn ngành, huy động ngày càng nhiều học sinh trên địa bàn tốt nghiệp THCS tham gia học hệ trung cấp tại trường. Trường sẽ tuyển 240 học sinh cho 6 nghề đào tạo: kế toán doanh nghiệp, quản trị mạng máy tính, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, bảo vệ thực vật, kỹ thuật xây dựng. Nhà trường đảm bảo chất lượng công tác tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh, đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền, thu hút phụ huynh, học sinh quan tâm lựa chọn nghề nghiệp phù hợp điều kiện kinh tế gia đình, sau tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm hơn. Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền trực quan qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên mạng xã hội Facebook, Zalo... từng bước tác động, làm chuyển biến nhận thức của người dân về học nghề. 

* Nhà trường hiện có chính sách ưu đãi gì nhằm thu hút học sinh đăng ký học nghề, thưa ông?

- Bên cạnh chính sách miễn phí học nghề, theo quy định đối với học sinh tốt nghiệp THCS, diện chính sách, có sổ hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số diện hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật… Trường còn liên kết các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên dạy bổ túc văn hóa miễn phí; giới thiệu vay vốn học tập; vận động học bổng hỗ trợ học sinh vượt khó, học tốt; giới thiệu việc làm phù hợp cho học sinh sau tốt nghiệp.

Nhà trường tăng cường tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh tại các trường THCS.   

Thời gian tới, Trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng thời lượng thực hành gắn với sản xuất, lao động thực tế; tạo điều kiện để giáo viên và học sinh được tiếp cận, cọ xát hoạt động sản xuất thực tế tại doanh nghiệp, cơ sở. Qua đó, thu hút học sinh và người lao động tham gia học nghề, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học trái nghề, làm trái ngành, gây lãng phí trong đào tạo.

* Ðội ngũ giáo viên của Trường đã đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học nghề, thưa ông?

- Trường hiện có đội ngũ giáo viên cơ bản đủ điều kiện giảng dạy theo quy định; một số giáo viên vượt chuẩn, đủ chuẩn về kỹ năng nghề để dạy thực hành và tích hợp; giáo viên đủ trình độ, kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin, đủ năng lực để soạn bài giảng điện tử, mô phỏng quy trình công nghệ... Trường thường xuyên cử giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; khuyến khích giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, đi thực tập, thực tế các doanh nghiệp. Thời gian tới, Trường tiếp tục tăng cường giáo dục đội ngũ giáo viên vững vàng chính trị tư tưởng, khơi dậy lòng nhiệt huyết, yêu nghề; khuyến khích giáo viên tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu giảng dạy bậc trung cấp và cao đẳng; chú trọng kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghề nghiệp trong kỷ nguyên số, phương pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng cốt lõi cùng kỹ năng mềm, kỹ năng số, thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

* Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ bài viết