02/12/2019 - 08:48

Rèn nhân cách từ những trang sách 

NXB Trẻ vừa ra mắt tuyển tập bộ sách của tác giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần. Những quyển sách rèn nhân cách, học làm người nổi tiếng từ 60-70 năm về trước nay trở lại với diện mạo mới, được bạn đọc đón nhận.

Một số ấn phẩm tái bản từ 30 năm trở lại đây của tác giả Thu Giang- Nguyễn Duy Cần.

Tác giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần (1907-1998) được xem là một trong những người viết sách kỹ năng sống sớm nhất ở nước ta, khi có sách xuất bản từ những năm 1940-1950. Liên tục các thập niên sau đó, sách của cụ được tái bản thường xuyên, mãi đến lúc cụ qua đời vào năm 1998. Năm 2011, NXB Trẻ thiết lập Tủ sách Thu Giang - Nguyễn Duy Cần, bên cạnh tủ sách của các nhà văn hóa, nhà văn, nhà khảo cứu nổi tiếng khác như Sơn Nam, Vương Hồng Sển, Nguyễn Văn Hầu, Toan Ánh, Nguyễn Đổng Chi…

Sau gần 9 năm Tủ sách Thu Giang - Nguyễn Duy Cần ra đời, đến nay đã có 23 tựa sách của cụ được NXB Trẻ tái bản nhiều lần với số lượng lên đến hàng chục ngàn ấn bản. Lần tái bản này, NXB Trẻ khoác cho tác phẩm cụ Thu Giang diện mạo mới với bìa cứng mạ vàng, xếp thành các bộ “Tự học và xử thế theo tinh thần đạo học Đông phương” (2 quyển), “Đạo học Đông phương” (3 quyển) và “Dịch kinh luận giải” (3 quyển).

Gần 70 năm qua, có thể nói, các tác phẩm của cụ Thu Giang đã trở thành một phần trong ký ức của rất nhiều thế hệ độc giả Việt. Có gia đình 3-4 thế hệ vẫn chọn sách của cụ Thu Giang để “gối đầu giường”, làm kim chỉ nam trong đối nhân xử thế và dạy bảo con cháu. Còn nhớ có thời, một số sách của cụ về rèn lối sống, nói chuyện yêu đương của giới trẻ được các học sinh thuộc nằm lòng, có khi còn chép vào tập học trò để chuyền tay nhau. Một số quyển sách nghe tên đã gợi lại bao ký ức như “Tôi tự học”, “Thuật yêu đương”, “Một nghệ thuật sống”, “Cái cười của thánh nhân”, “Cái dũng của thánh nhân”, “Thuật xử thế của người xưa”… Do sở trường của cụ Thu Giang là triết học với những quyển sách nổi tiếng mà bây giờ được xem như giáo trình nên sách cụ viết ra vừa hấp dẫn lại rất logic, chặt chẽ, thuyết phục cao.

Ví như quyển “Cái dũng của thánh nhân”, cụ Thu Giang - Nguyễn Duy Cần lần lượt điểm qua những “cái dũng” của người xưa, người nay với muôn mình vạn trạng: sức mạnh cũng là dũng, đánh nhau cũng là dũng mà đôi khi ngồi yên, giữ cho mình khí chất điềm đạm cũng là dũng. Còn với “thánh nhân” - từ cụ dùng trong rất nhiều quyển sách, thì cũng chẳng phải là thần thánh, là thật ra là người siêu việt, nổi trội so với người bình thường. Bình về “Cái dũng của thánh nhân”, Giáo sư Hoàng Như Mai từng nói: “Sách này thuộc vào loại sách rèn luyện nhân cách. Loại sách rèn luyện nhân cách rất cần cho thanh thiếu niên. Thời trẻ tôi mê đọc những loại sách này”.

Trong những tựa sách mà NXB Trẻ tái bản lần này của cụ Thu Giang, có những tựa tuổi đời bằng cả đời người. Vậy nhưng, đọc lại vẫn thấy giá trị về nhân cách, kinh nghiệm đối nhân xử thế qua từng dòng viết, vẫn cứ hợp thời giữa xã hội hiện nay.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết