30/03/2018 - 09:04

Rèn kỹ năng hợp tác 

Theo đánh giá của nhà tuyển dụng, nhiều bạn trẻ làm việc độc lập rất tốt nhưng hạn chế kỹ năng hợp tác. Vì vậy, rèn kỹ năng hợp tác khi còn là sinh viên (SV) góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của bạn trẻ trong nghề nghiệp và việc làm tương lai.

Tranh luận và lắng nghe

Nguyễn Đức Danh, SV ngành Công nghệ thực phẩm (Trường Đại học Cần Thơ), chia sẻ: “SV đang học theo chế độ tín chỉ, thời gian tự học, thảo luận và thuyết trình nhóm thường xuyên. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác giữa các thành viên rất quan trọng”. Có nhiều bi hài xoay quanh chuyện làm việc nhóm, bởi mỗi người đều có cái tôi, cá tính riêng nên dễ dẫn đến tranh luận, giận hờn hoặc thậm chí cãi vã. Tuy nhiên, đó là bài học bổ ích để mỗi người có thêm trải nghiệm, từ đó rèn luyện kỹ năng mềm, từ khả năng làm việc tập thể, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đến tinh thần hợp tác, biết kiềm chế cảm xúc.

Học và làm việc nhóm sẽ giúp bạn trẻ rèn kỹ năng hợp tác tốt, góp phần hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ đang học nhóm.

Theo Danh, nhờ những trải nghiệm này nên khi về công tác Đoàn địa phương (Danh đang là Bí thư Chi đoàn khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy), Danh khéo léo khơi gợi sự hợp tác của đoàn viên để thực hiện tốt phong trào thanh niên. Danh kể, những phong trào vệ sinh môi trường, vận động quà tặng người nghèo đòi hỏi sự hợp tác của nhiều người. Danh bàn bạc với các thành viên Ban Chấp hành Chi đoàn trên cơ sở phát huy thế mạnh từng người để phân công công việc phù hợp, hoạt động sẽ trơn tru và hiệu quả hơn. Danh nói: “Khi làm việc tập thể, ngoài khả năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác tốt, tôi rút ra bài học nên lắng nghe để học hỏi những điều hay của bạn bè, không nên quá đề cao cái tôi”. 

Còn N.M.H., SV ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Cần Thơ) từng tâm sự rằng, nhóm học của H. gồm 5 người, có 3 thành viên hợp tác làm việc rất tốt, 2 thành viên còn lại thường xuyên vắng mặt, chủ yếu giải quyết bài tập của nhóm qua thư điện tử. Khi họp nhóm, các thành viên góp ý dù đúng, các bạn vẫn khăng khăng bảo vệ ý kiến cá nhân, ít tiếp thu đóng góp. Có lần, hai thành viên này sao chép tài liệu trên mạng để làm bài thuyết trình báo cáo trước lớp khiến các thành viên còn lại bức xúc. Dù được góp ý nhưng cả hai không sửa chữa, dẫn đến cả nhóm giận hờn, không nói chuyện với nhau. Qua đó cho thấy, để nhóm hoạt động hiệu quả, cần sự nhiệt tình đóng góp công sức của các thành viên.

 Những bài học bổ ích

Theo anh Nguyễn Phạm Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), từng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thủ lĩnh trẻ Trường Đại học Tây Đô, quá trình tham gia hoạt động đội, nhóm giúp anh học cách quản lý, biết khơi dậy sự hợp tác của mọi người để tổ chức hoạt động xã hội và sau này khi trở thành cán bộ Đoàn - Hội, điều hành công việc hiệu quả hơn. Theo Quốc Anh, phải đảm bảo việc phân công trách nhiệm rõ ràng và chi tiết cho từng thành viên, tránh chồng chéo. Về vấn đề mức độ tin cậy của các quyết định hay cam kết, tốt nhất nên để càng nhiều thành viên tham gia vào quá trình quyết định càng tốt. Càng có nhiều thành viên đóng góp các ý tưởng, giải pháp, các quyết định chung của nhóm, sẽ càng có nhiều thành viên đồng thuận với kết quả cuối cùng,

Ngô Trần Việt Huy, Phó Trưởng ban Điều hành CLB Kỹ năng - Cộng đồng SCV (Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ), cho biết: CLB tập hợp khá đông bạn trẻ, với nhiều hoạt động phong phú: dạy dân vũ, võ, tổ chức sân chơi và tặng quà cho thiếu nhi; sửa chữa đường giao thông, trường học ở vùng sâu, vùng xa... Vì vậy, các thành viên cần nêu cao tinh thần hợp tác, công việc mới hiệu quả, thành công. Để đạt mục tiêu đề ra, Huy phân công, phân nhiệm theo sở thích, tạo điều kiện để các bạn phát huy năng lực, sở trường. CLB thường xuyên tổ chức họp mặt, giao lưu để các thành viên xây dựng niềm tin và hiểu nhau hơn. Huy bộc bạch: "Các bạn trẻ cần dành thời gian tham gia hoạt động xã hội, ngoại khóa để mở rộng quan hệ và rèn luyện kỹ năng hợp tác, nhanh chóng hòa nhập môi trường làm việc trong xu thế hội nhập".

Để nâng cao kỹ năng mềm, các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn, dự án về giáo dục kỹ năng mềm cho SV, trong đó, có kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác. Tuy nhiên, kỹ năng mềm không chỉ học ngày một ngày hai, mà cần quá trình rèn luyện. Theo nhiều cán bộ Đoàn, vấn đề then chốt là người trẻ cần tự học hỏi, trải nghiệm, góp phần xây dựng phong cách chuyên nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của lao động trẻ...

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết