22/11/2018 - 20:09

Quyết tâm sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân 

Vụ đông xuân 2018-2019, huyện Thới Lai có kế hoạch gieo trồng hơn 18.868ha lúa. Để sản xuất thắng lợi vụ lúa quan trọng này,  huyện đã và đang tích cực khuyến cáo, hỗ trợ nông dân tăng cường kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu để có đầu ra ổn định và chủ động ứng phó với các điều kiện sản xuất bất lợi…

Tích cực hỗ trợ nông dân

Vụ lúa đông xuân 2018-2019, được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thời tiết, thiên tai và nhiều loại dịch hại diễn biến phức tạp. Nhận diện thách thức, Thới Lai đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện vụ đông xuân này với các định hướng, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo sản xuất thắng lợi. Đồng thời, vận động các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường liên kết với nông dân trong sản xuất và tiêu thụ lúa thông qua phát triển mô hình "Cánh đồng lớn" và mô hình "Cánh đồng lúa sạch" nhằm đảm bảo chất lượng và đầu ra sản phẩm tốt để sản xuất đạt hiệu quả cao.


Nông dân xã Thới Tân, huyện Thới Lai thực hiện khâu làm đất chuẩn bị gieo sạ lúa. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, vụ lúa đông xuân này huyện phấn đấu gieo sạ đạt 18.868ha, với sản lượng lúa hơn 129.000 tấn. Trong đó, có 11.425ha lúa của hơn 10.510 hộ dân tham gia mô hình "Cánh đồng lớn" tại 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Huyện Thới Lai cũng xây dựng mô hình"Cánh đồng lúa sạch", sản xuất lúa sạch đạt theo tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định, với diện tích 1.106ha, với 1.150 hộ dân tham gia. Tổ chức nhân lúa giống trong vụ đông xuân để phục vụ cho vụ hè thu 2019, dự kiến mỗi xã từ 10-15ha.

Căn cứ vào lịch thời vụ được thành phố khuyến cáo và tình hình rầy nâu di trú, chế độ thủy văn nhằm đảm bảo an toàn cho các đợt xuống giống tập trung, đồng loạt và né rầy, Thới Lai đã xây dựng kế hoạch xuống giống vụ đông xuân 2018-2019 gồm 2 đợt. Đợt 1: từ ngày 12-11 đến 18-11-2018 (nhằm ngày 6-10 đến 12-10 Âm lịch); đợt 2: từ ngày 26-11 đến 2-12-2018 (nhằm ngày 20-10 đến 26-10 Âm lịch).  Tích cực vận động nông dân đảm bảo thời gian giãn cách giữa 2 vụ lúa tối thiểu 3 tuần và tuân thủ theo nguyên tắc "gieo tập trung, đồng loạt trên từng khu vực, từng cánh đồng". Khuyến cáo nông dân sản xuất các giống có tính chống chịu rầy nâu, thích ứng điều kiện thổ nhưỡng và có phẩm chất gạo tốt theo khuyến cáo và theo nhu cầu thu mua của các đơn vị, doanh nghiệp. Cụ thể, giống chủ lực gồm Jamine 85, Đài Thơm 8, OM 4218, OM 5451… Vận động nông dân sử dụng giống xác nhận, áp dụng các biện pháp sạ hàng, sạ thưa với lượng giống từ 80-100kg/ha, áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật giảm giá thành, thu hoạch bằng cơ giới, sấy sau thu hoạch nhằm giảm thất thoát và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nhiều thuận lợi

Đến ngày 16-11, nông dân huyện Thới Lai đã xuống giống được 7.283ha lúa, đạt 38,6% so với kế hoạch. Trong đó, cánh đồng lớn xuống giống được 4.008ha, đạt 35,08% kế hoạch.

Ông Ngô Bá Khởi, ngụ xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: "Nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống đê bao kép kín nạo vét các kênh mương thủy lợi tạo nguồn, chủ động nước tưới tiêu, nông dân có điều kiện thuận lợi xuống giống tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ".

 Anh Nguyễn Văn Đoàn, ngụ ấp Đông Hoà B, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết:  "Các khâu bơm tát, làm đất, gieo sạ lúa vụ đông xuân  đều được bà con ở đây thực hiện bằng các máy móc cơ giới tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, nhất là việc áp dụng máy phun hạt giúp gieo sạ lúa nhanh, đều mà còn tiết kiệm giống. Đặc biệt, tôi và nhiều hộ dân ở đây rất vui vì được doanh nghiệp liên kết sản xuất trong mô hình "Cánh đồng lớn" bao tiêu lúa tươi Jasmine 85 ngay đầu vụ với giá 5.700 đồng/kg, cao hơn 200 đồng/kg so vụ đông xuân trước".

Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, để hỗ trợ nông dân, ngành chức năng huyện rất quan tâm công tác tổ chức sản xuất, kịp thời tập huấn cho nông dân trước khi xuống giống, có các chương trình hỗ trợ cho nông dân về lúa giống, về công tác thủy lợi, kết nối nông dân với các doanh nghiệp bao tiêu. Trong đó, huyện chú ý tăng cường kết nối giữa nông dân với các đơn vị đã tham gia bao tiêu lúa từ những vụ trước (như: Công ty Hoàng Minh Nhật, Gentraco, Công ty Thạnh Thắng, Công ty Phước Hưng…) và kêu gọi thêm nhiều đơn vị khác tham gia nhằm đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả cao.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thới Lai