01/11/2020 - 09:04

Bầu cử tổng thống Mỹ

Quyết liệt những ngày cuối 

Đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đang bước vào những ngày chạy đua nước rút khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy khả năng chiến thắng chia đều cho cả hai.

Tổng thống Trump vận động tại thành phố  Waterford, bang Michigan ngày 30-10. Ảnh: Getty images

Sau bang trọng yếu Florida hôm 29-10, ông Trump và  đối thủ Biden ngày 30-10 đã đi vận động tại các bang chiến trường vùng Trung Tây nhằm tìm kiếm sự ủng hộ giờ chót cho tấm vé vào Nhà Trắng. Tổng thống Trump có màn khởi đầu ở bang Michigan, trước khi tới Wisconsin và Minnesota, trong khi đối thủ Biden đến Iowa, Wisconsin và Minnesota. Ðây được coi là ngày vận động bận rộn nhất của ông Biden trong chiến dịch tranh cử từ trước đến nay. Các bang vùng Trung Tây này có thể là nơi nắm giữ chìa khóa vào Nhà Trắng trong đợt vận động tranh cử cuối cùng.  Từ ngày 31-10 đến 2-11, Tổng thống Trump đi vận động ít nhất 14 địa điểm tại nhiều bang. Trong thời gian này, Cựu Phó Tổng thống Biden tập trung tại bang Michigan và Pennsylvania.

Các bang Iowa, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là những nơi ông Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Sau khi thất cử, phía đảng Dân chủ cho rằng bà Clinton quá tự tin và tự mãn khi không vận động đủ mạnh tại các bang trọng yếu như Wisconsin và Michigan. Phát biểu tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin hôm 30-10, ông Biben tuyên bố đã học được sai lầm của bà Clinton tại các bang Trung Tây cách đây 4 năm. Ðây là lý do ông Biden đến “thủ phủ” xe hơi Detroit tại Michigan ngày 31-10 với sự hiện diện của cựu Tổng thống Barack Obama.

Phát biểu trong buổi vận động gần Detroit hôm 30-10, ông Trump nhấn mạnh: “Bầu cho tôi là bầu cho việc giữ và tạo thêm việc làm ngành xe hơi và các ngành khác ở Michigan”. Việc ông Biden đi vận động tại Detroit là thông điệp thể hiện sự quan tâm của mình đến nền kinh tế đang bị đại dịch COVID-19 tác động nặng nề. Dù dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhóm cử tri trẻ và đang còn do dự quan tâm chủ yếu đến các vấn đề tài chính như thuế, lương, việc làm, thất nghiệp và chi tiêu của chính phủ. Kinh tế là sự quan tâm hàng đầu của họ, chiếm tỷ lệ đến 39%, tiếp theo mới đến chăm sóc sức khỏe (18%), an ninh xã hội và y tế (16%). Các  vấn đề như khủng bố, chính sách đối ngoại và an ninh biên giới chỉ chiếm 8%.

Các nhà phân tích nhận định nhóm cử tri do dự (hay còn gọi là cử tri bất ổn) từng chiếm đến 20% số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu năm 2016. Phần lớn nhóm cử tri này đã bỏ phiếu ủng hộ ông Trump. Năm nay, nhóm cử tri này sụt giảm còn khoảng 10-11%, nhưng sự hậu thuẫn của họ vẫn đóng vai trò quan trọng đối với ứng viên tổng thống. Ðáng chú ý, số đối tượng này năm nay lại không ưu ái ông Trump. Cuộc thăm dò mới nhất của Times/Siena cho thấy có đến 54% số cử tri do dự không thiện cảm ông Trump. Số cử tri bày tỏ ủng hộ ông Trump chỉ chiếm 28% và số còn lại muốn bầu cho ứng viên thứ 3. Số cử tri do dự không ủng hộ ông Biden chiếm 47%. Tổng thống Trump thì tự tin tuyên bố ông sẽ nhận được sự ủng hộ của lượng cử tri không biểu lộ chính kiến. Ông Trump gọi đó là những cử tri “ẩn” hay cử tri “nhút nhát”.

Cựu Phó Tổng thống Biden phát biểu tại sự kiện tranh cử ở thành phố  Des Moines, bang Iowa hôm 30-10. Ảnh: AP

Tổng thống Trump hôm 30-10 có buổi vận động tranh cử thất bại tại sân bay quốc tế Rochester của Minnesota khi ban lãnh đạo phe Dân chủ của bang này chỉ cho phép 250 người tham dự nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus Corona. Ông Trump nói rằng đáng lẽ ra có khoảng 25.000 tham dự sự kiện trên và chỉ trích hành động cản trở tranh cử của lãnh đạo bang này. Ông Trump chỉ phát biểu trong 22 phút trước khi lên chiếc Air Force One đang chờ sẵn. Ông chủ Nhà Trắng hôm 30-10 cũng có phát biểu gây tranh cãi khi cho rằng các bác sĩ và bệnh viện được thu lợi lớn từ các nạn nhân tử vong do COVID-19.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết