16/12/2019 - 07:33

Quyết liệt hoàn thành Dự án 3 

Tuần qua Đoàn Công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đến làm việc với UBND TP Cần Thơ về Đánh giá giữa kỳ kết quả và tiến độ Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường thích ứng đô thị (Dự án 3). Sau nửa chặng đường triển khai, các hợp phần của Dự án cần phải được tập trung đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Từ tháng 6-2016, TP Cần Thơ được WB phê duyệt tài trợ Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (còn gọi là Dự án 3). Dự án 3 được WB tài trợ với số vốn 250 triệu USD, tương đương 5.697 tỉ đồng; vốn không hoàn lại SECO 10 triệu USD, tương đương 227,9 tỉ đồng; vốn đối ứng của thành phố hơn 62,21 triệu USD, tương đương 1.417 tỉ đồng. Theo thiết kế, khi các công trình của Dự án 3 hoàn thành sẽ góp phần kiểm soát ngập lụt trong vùng lõi đô thị TP Cần Thơ, với diện tích hơn 2.600 héc-ta. Bên cạnh mục tiêu giảm ngập, Dự án còn tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị. Đồng thời, tăng cường năng lực quản lý đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu… cho các sở, ngành hữu quan.

Mục tiêu phát triển của Dự án 3 là "Nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm và tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn cũng như khả năng tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai của TP Cần Thơ". Theo mục tiêu cụ thể, dự án sẽ bảo vệ vùng lõi đô thị với diện tích 2.675ha, trong đó diện tích khu vực đô thị là 2.010ha. Theo đó, diện tích ngập khi không có dự án là 696ha. Qua quá trình triển khai dự án và chạy các mô hình thủy lực để đánh giá kết quả giảm ngập, sau khi triển khai dự án, diện tích ngập đến nay đã giảm xuống còn 58ha. Đối với việc tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị, hiện nay, các công trình giao thông quan trọng như cầu Quang Trung đơn nguyên 2, đường nối từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 đang trong giai đoạn triển khai nên chưa thể đánh giá chính xác thời gian lưu thông của người dân sẽ được rút ngắn lại như thế nào so với thời điểm các công trình chưa thi công.

Ông Jerry Chen, Điều phối viên lĩnh vực đô thị của WB, Chủ nhiệm Dự án 3, bày tỏ mối quan tâm đặc biệt khi các gói thầu quan trọng của Dự án đang chậm tiến độ và có khả năng không hoàn thành vào thời điểm đóng dự án là tháng 6-2022. Do đó, trước mắt thành phố cần có những hành động quyết liệt hơn nữa trong 6 tháng tới. Cụ thể là có 7 gói thầu phải hoàn thành giải phóng mặt bằng vào tháng 4-2020. Đến tháng 5-2020 phải trao 6 hợp đồng xây lắp với tổng trị giá 16 triệu USD, đấu thầu 7 gói thầu với tổng trị giá 86 triệu USD. Đoàn công tác cũng yêu cầu thành phố cùng Ban Quản lý Dự án ODA bổ sung nhân lực để phụ trách các công việc liên quan đến đấu thầu, quản lý hợp đồng, quản lý ngập. Các sở liên quan: Sở Xây dựng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường cần bố trí các vị trí lần lượt là: kỹ sư mô hình thủy lực, chuyên gia công nghệ thông tin, chuyên gia có kinh nghiệm về GIS (hệ thống thông tin địa lý).

Đoàn Công tác Ngân hàng Thế giới khảo sát thực tế tiến độ các gói thầu của Dự án 3. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Đoàn Công tác WB đặc biệt quan tâm đến vấn đề tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Jerry Chen, Điều phối viên lĩnh vực đô thị của WB, Chủ nhiệm Dự án 3, nhấn mạnh: Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư, Ban Quản lý Dự án ODA thành phố cần có kế hoạch, thời gian chi tiết và toàn diện hơn nữa trong việc xây dựng Khu tái định cư An Bình. Cụ thể là Trung tâm Phát triển Quỹ đất các quận, huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường cần bố trí thêm nguồn lực và số lượng cán bộ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường và tái định cư. Cần ưu tiên hoạt động xác minh và thẩm định các kế hoạch bồi thường và tái định cư của Dự án. Đoàn công tác cũng yêu cầu quận Bình Thủy tuân thủ các quy định của Khung chính sách tái định cư (RPF) và Kế hoạch hành động tái định cư (RAP) đã được phê duyệt khi thẩm định các kế hoạch bồi thường và tái định cư. Hiện nay, tiến độ khu tái định cư An Bình còn chậm nên Đoàn Công tác cũng yêu cầu UBND TP Cần Thơ cần tiếp tục xác định số lô nền tái định cư trong khu tái định cư Cửu Long hiện nay nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ tái định cư của Dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng nhấn mạnh: Thành phố đặc biệt quan tâm đến các nội dung lưu ý của Đoàn công tác WB. Thành phố cam kết có giải pháp cụ thể, quyết liệt để đưa dự án vào khuôn khổ kế hoạch đề ra và là dự án trung bình tốt theo đánh giá của WB. Trong 6 tháng tới, với những nội dung công việc đoàn công tác đặt ra, thành phố sẽ có kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai liên quan đến hồ sơ thủ tục, tổ chức đấu thầu, triển khai thi công các hạng mục công trình. Thành phố cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án ODA, Trung tâm Phát triển Quỹ đất đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng Khu tái định cư An Bình để giải quyết vấn đề tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nhất là các hộ dân có diện tích đất trên 1.000m2. Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết nhanh chóng vấn đề bố trí nhân lực, chuyên gia để tăng năng lực thực hiện dự án theo yêu cầu của Đoàn Công tác.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết