Cơ hội bạn bị màn hình ti vi “soi mói” khi đang xem video quảng cáo ở những nơi công cộng như siêu thị, câu lạc bộ thể hình hoặc trên đường phố mặc dù rất nhỏ nhưng xu hướng này đang phát triển, và được dự báo sẽ trở thành chuyện thường ngày trong tương lai không xa.
Camera mi-ni được gắn trong màn hình hoặc giấu đâu đó xung quanh để theo dõi những người đứng lại xem quảng cáo, và tính coi họ xem trong bao lâu. Các nhà sản xuất công nghệ “theo dõi người xem quảng cáo” cho rằng phần mềm có thể xác định giới tính của khán giả, ước lượng độ tuổi, và trong vài trường hợp có thể đoán biết cả sắc tộc của họ, để chuyển đổi nội dung quảng cáo sao cho phù hợp với đối tượng xem.
 |
|
Khi đi ngang qua màn hình quảng cáo, có thể bạn đã bị màn hình “soi”. Ảnh: ABC |
Khi xác định người xem là nam giới, màn hình sẽ chuyển qua giới thiệu dao cạo râu, xe hơi; nếu là phái đẹp sẽ quảng cáo mỹ phẩm, quần áo thời trang; còn trẻ em thì đáp ứng các mẫu quảng cáo video game. Và ngay cả nếu màn hình quảng cáo không thay đổi nội dung phù hợp theo giới tính, lứa tuổi của người xem thì tính năng xác định đối tượng khán giả của công nghệ cũng rất quí giá đối với các nhà quảng cáo vốn luôn muốn biết hiệu ứng của sản phẩm đối với khán giả.
Công nghệ trên hiện vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, nhưng giới quảng cáo cho rằng sớm muộn gì nó cũng chiếm lĩnh thị trường. Giới sản xuất cho rằng các hệ thống của họ có thể xác định giới tính của người xem với độ chuẩn xác tới 85-90% trong khi độ chính xác của những chức năng khác không ngừng được cải thiện.
Cái gọi là công nghệ quảng cáo thông minh làm người ta nhớ đến bộ phim giả tưởng Mỹ “Minority Report”. Trong phim, nhân vật do tài tử Tom Cruise đóng bước chân vào thương xá và nhận ra biển quảng cáo bia đang chào mình: “Này John, hãy làm một cốc Guinness đi”. Công nghệ quảng cáo hiện tại chưa thông minh tới mức như vậy. Nó không thể nhận diện từng cá nhân mà chỉ có khả năng phân loại đối tượng khán giả dựa theo ngoại hình.
Do công nghệ quan sát khán giả vẫn còn trong giai đoạn “sơ sinh”, nên hiện tại giới quảng cáo vẫn chưa thống nhất cách gọi tên. Một số thì gọi là công nghệ “đọc gương mặt”, “đếm khuôn mặt”, “theo dõi ánh mắt”, hoặc khái quát hơn là công nghệ “đo khán giả dựa theo gương mặt”. Cho dù được gọi tên như thế nào thì công nghệ quảng cáo thông minh sẽ có bước chuyển mình vào cuối năm nay Jack Sullivan, phó chủ tịch công ty quảng cáo Starcom USA ở Mỹ, dự báo.
Cách thức hoạt động của công nghệ quảng cáo thông minh là như thế này: thiết bị cảm biến hoặc máy chụp ảnh được gắn trong hoặc gần màn hình sẽ nhận diện gương mặt của người xem bằng cách quan sát hình dáng, màu da và cử động trên gương mặt. Cách này cũng tương tự như camera số hiện có thể tự động điều chỉnh tiêu cự. Khi nhận dạng khuôn mặt, hệ thống sẽ đối chiếu hình dạng và các nét đặc trưng như xương gò má, độ dày của môi và khoảng cách giữa hai lông mày... với những khuôn mặt nam và nữ có trong hệ thống dữ liệu. Nhờ vậy, hệ thống dự đoán giới tính của người xem gần như tức thì.
Ngoài giới tính, hệ thống còn có thể phân loại khán giả theo 4 độ tuổi: thiếu niên, thanh niên, trung niên và cao niên. Mặc dù có không ít nhu cầu về quảng cáo dựa theo thông tin sắc tộc, nhưng các nhà sản xuất thừa nhận việc xác định sắc tộc của người xem “chua” hơn rất nhiều so với việc nhận dạng giới tính và tuổi tác.
Song song với việc quảng bá công nghệ quảng cáo thông minh, các nhà sản xuất đang tích cực trấn an mọi người về khả năng “xâm phạm sự riêng tư” của công nghệ này. Khi camera chụp hình của người đang đứng xem màn hình thì máy tính ngay lập tức phân tích đặc điểm của khán giả. Tuy nhiên, giới sản xuất khẳng định không có dữ liệu cá nhân nào được lưu trữ vào hệ thống, cũng như không có thông tin nhận dạng nào đi kèm với hình ảnh máy chụp được. So với hệ thống camera bảo an vốn quay lại tất cả những gì nó nhìn thấy, công nghệ “quảng cáo để mắt tới khán giả” ít xâm phạm đời tư hơn. Tuy nhiên, các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng ở Mỹ cho rằng khi sử dụng công nghệ nhận dạng khán giả, các nhà quảng cáo nên thông báo trước cho người xem những chi tiết về bản thân họ đang được máy ghi lại và phân tích, và nhằm mục đích gì.
ĐÔNG NGUYÊN (Theo AP)