11/02/2014 - 22:01

CỬ TRI KHU VỰC 5, PHƯỜNG BÙI HỮU NGHĨA, QUẬN BÌNH THỦY KIẾN NGHỊ:

Quan tâm giúp các hộ dân hợp thức hóa quyền sử dụng đất

Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri và đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri ở khu tập thể thuộc Công ty Quản lý và sửa chữa cầu đường 72 và Công ty Công trình giao thông 723 (nay là Công ty Công trình giao thông 675) ở khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy kiến nghị được hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho người dân ở khu tập thể này. Các hộ dân ở khu tập thể này đã ở đây trên 20 năm, nhưng chưa được hợp thức hóa quyền sử dụng đất ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Vấn đề này, cử tri đã kiến nghị nhiều lần đến các ngành, các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phần đất ở khu tập thể này có diện tích 2.553,9m2, với 45 hộ dân sinh sống. Trong đó, có 29 hộ thuộc Công ty Quản lý và sửa chữa cầu đường 72 và 16 hộ thuộc Công ty Công trình giao thông 675. Ngôi nhà của bà Hà Thị Nang được xây dựng trên 30 năm, vách tường đã bị "xé" nhiều chỗ, nóc nhà là mái tôn đã gỉ sét, các kèo, đòn tay bị mối mọt ăn nhiều đoạn đã bị gãy trông rất nguy hiểm… Bà Nguyễn Thị Nang than phiền: "30 năm qua, gia đình tôi không dám đầu tư xây dựng nhà kiên cố… Tôi kiến nghị chính quyền địa phương, các ngành, các cơ quan chức năng quận xem xét, tạo điều kiện cho các hộ dân nơi đây được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận lợi xây dựng nhà ở". Năm 1986, vợ chồng bà Nang được Công ty 675 bố trí vào khu tập thể sinh sống. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh nên ngôi nhà từ khi cấp đến nay chưa được nâng cấp, sửa chữa. Những lúc mưa lớn, nước ngập cả nền nhà…

Ngôi nhà bà Hà Thị Nang đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được hợp thức hóa sử dụng đất.

Nhiều người dân ở khu tập thể có điều kiện, muốn sửa chữa, xây dựng mới lại ngôi nhà nhưng gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng. Ông Trần Quốc Toàn, ở khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, bức xúc: "Ngôi nhà tôi sử dụng đã 30 năm nên xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2011, do không chịu nổi cảnh dột nát, tôi quyết định xây dựng lại ngôi nhà mới. Tuy nhiên, tôi xin cấp phép xây dựng, cơ quan chức năng không chấp thuận vì chưa có GCNQSDĐ. Không chịu nổi cảnh nhà hư hỏng, dột nát tôi làm liều xây lại nhà. Gia đình tôi bị cơ quan chức năng đến lập biên bản và xử phạt trên 10 triệu đồng vì xây dựng không phép. Tôi kiến nghị chính quyền địa phương, các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, có giải pháp nhằm tạo điều kiện cho người dân nơi đây sớm được cấp GCNQSDĐ để thuận lợi xây dựng nhà, ổn định phát triển kinh tế".

Theo người dân, khu đất này trước đây là nhà xưởng, xưởng mộc và mặt bằng dùng để sử dụng làm nhà ở tạm và nhà ở tập thể cho công nhân tại hai công ty trên. Sau khi cấp, tất cả người dân ở khu tập thể đều không có GCNQSDĐ. Do không được cấp GCNQSDĐ, các hộ gặp khó khăn về nhiều mặt. Nhiều người dân ở khu tập thể của 2 công ty trên đều mong các cơ quan sớm được cấp GCNQSDĐ. Năm 2013, các cơ quan chức năng và UBND phường Bùi Hữu Nghĩa đã họp dân và yêu cầu các hộ dân giao quyết định hóa giá nhà; đồng thời, giao các giấy tờ thỏa thuận mua bán, chuyển quyền sử dụng, chứng nhận bán đất, nhà để bổ sung các thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Bà Nguyễn Thị Cẩm, có nhà ở khu tập thể Công ty Công trình giao thông 675, than phiền:" Đại diện UBND phường thông báo như vậy, người dân nơi đây rất vui mừng và khẩn trương nộp các giấy tờ có liên quan đến nhà, đất với mong muốn sớm được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 1 năm, nhưng các hộ dân ở khu tập thể này chưa nhận được loại giấy tờ nào từ chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng". Do không có GCNQSDĐ, nên người dân chịu nhiều thiệt thòi. Bà Ngô Thị Thận, có nhà tập thể tại Công ty Quản lý và sửa chữa cầu đường 72, cho biết: "Năm 1997, gia đình tôi được công ty cấp 64m2 xây dựng nhà sinh sống. Tính đến nay đã hơn 17 năm, nhưng chưa có tờ giấy "lận lưng" nên gặp khó khăn trăm bề. Bà Nguyễn Thị Kim Thơ, Quyền Trưởng khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: "Những khó khăn lớn mà người dân ở khu tập thể này gặp phải là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hay việc chuyển nhượng nhà, đất giữa các gia đình đều do bà con tự thỏa thuận với nhau. Do không có giấy GCNQSDĐ nên không thể thế chấp, vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển kinh tế, xin phép xây dựng nhà ở kiên cố… Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị những vấn đề trên nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyến xem xét, giải quyết…".

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Võ Văn Dẹn, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bình Thủy, cho biết: "Nguyên nhân chậm hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở khu tập thể là do các công ty giao đất cho các hộ dân không đúng thẩm quyền. Tháng 6-2013, Phòng TN&MT phối hợp với UBND phường Bùi Hữu Nghĩa tiến hành khảo sát và xác minh nguồn gốc đất, thời điểm, quá trình sử dụng của các hộ dân và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân ở khu tập thể này. Qua khảo sát, Phòng TN&MT quận đang hoàn thiện báo cáo để tham mưu cho UBND quận kiến nghị đến Sở TN&MT thành phố xem xét, tham mưu cho UBND thành phố giải quyết đúng theo quy định".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

 

Chia sẻ bài viết