25/05/2018 - 16:28

Quan tâm giáo dục giới và phòng, tránh bắt nạt học đường 

Những kiến thức cơ bản do nhân viên Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ cung cấp tại các buổi truyền thông rất có ích cho các bậc phụ huynh trong việc giúp con phát triển an toàn ở giai đoạn dậy thì cũng như đồng hành cùng con trẻ trong quá trình phát triển, trưởng thành.

Học sinh các trường THCS quận Ô Môn giao lưu với nhân viên Trung tâm CTXH thành phố tại buổi truyền thông phòng, tránh bạo lực học đường. 

 

Trung tâm CTXH TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức hoạt động truyền thông tại cộng đồng dân cư, các điểm trường, trụ sở hành chính xã, phường, thị trấn, thuận tiện cho người dân tham gia. Anh Ngô Tấn Tài, ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Cuối năm 2017, tôi và 5 gia đình trong khu vực tham gia buổi truyền thông do Trung tâm CTXH thành phố tổ chức. Tôi xem đoạn clip về người đồng tính làm nhiều việc vất vả để kiếm sống. Người đồng tính chia sẻ mong muốn được người thân, cộng đồng xã hội hiểu, cảm thông, không kỳ thị giới tính. Qua đó, tôi biết người đồng tính gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nên sẽ không hành động trêu đùa như trước. Tôi cũng mong mọi người sẽ không kỳ thị, xa lánh người đồng tính”. 

Anh Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng phòng Truyền thông, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, nói: “Đây là hoạt động truyền thông cộng đồng giúp học sinh tuổi thiếu niên được tiếp cận đầy đủ những khái niệm về giới tính, đặc biệt đối với học sinh vùng ven thành phố, do một số định kiến, cha mẹ ngại khi giáo dục con vấn đề này. Bên cạnh đó, nhân viên Trung tâm CTXH thành phố còn phối hợp các phường, xã, thị trấn tổ chức những buổi tuyên truyền, giúp phụ huynh có kiến thức, trách nhiệm giáo dục con trẻ đúng đắn về giới”. 

Bên cạnh chủ đề về người đồng tính, Trung tâm CTXH thành phố còn tổ chức truyền thông với chuyên đề những kỹ năng phòng, chống bắt nạt học đường cho học sinh THCS và giáo viên phụ trách. Nhân viên Trung tâm CTXH cung cấp thông tin về nạn nhân bạo lực học đường. Đó là trường hợp nam sinh bị bắt nạt dẫn đến bệnh trầm cảm, tâm thần nhẹ. Ở trường, nam sinh này bị bạn trong lớp trêu ghẹo, sỉ vả, đánh tập thể, phun nước bọt vào người…, nên bỏ học. Bị ám ảnh những trò chơi của các bạn, nam sinh này luôn tỏ ra lo sợ. Và di chứng là đến nay, tuy đã trưởng thành nhưng anh chỉ quanh quẩn ở nhà, không giao tiếp được ngoài xã hội.

Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm CTXH thành phố tăng cường phối hợp địa phương cung cấp kiến thức, kỹ năng để người dân xây dựng môi trường sống an toàn, phát triển cho trẻ em thông qua các buổi truyền thông tại cộng đồng. Đến nay, gần 2.000 lượt trẻ em được giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

Bắt nạt học đường có nhiều dạng, không chỉ đánh, gây thương tích cho bạn mà còn là những hành động như: lấy viết của bạn, vẽ mực trên áo bạn, chửi bạn, đặt cho bạn biệt danh xấu, thường xuyên trêu bạn bằng những lời xúc phạm, bắt bạn làm theo mình… Hầu hết cho rằng, đó là chuyện bình thường trong học đường nên học sinh, phụ huynh hay thậm chí giáo viên không nhận ra hệ lụy lâu ngày của những hành động trên. Thực chất đây là một dạng bạo lực học đường.

Tham gia chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về các quyền trẻ em tại cộng đồng, do Trung tâm CTXH thành phố tổ chức, anh Lâm Thanh Liêm, ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, có con trai đang học lớp 9, đúc kết: “Vợ chồng tôi thường quan tâm điểm thi hay kết quả học cuối năm của con, ít khi trao đổi chuyện trường, lớp. Từ nay, tôi sẽ quan tâm, chủ động trò chuyện nhiều hơn để biết suy nghĩ và mong muốn của con. Đây cũng là cách giúp con tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ với cha mẹ khi gặp khó khăn giai đoạn dậy thì, trưởng thành”.

Trung tâm CTXH thành phố đang kết nối với các tổ chức, đơn vị chuẩn bị những hoạt động truyền thông về người đồng tính cho cộng đồng, giúp phụ huynh có con là người đồng tính thêm kiến thức về bảng dạng giới, hiểu biết giới tính của con để chăm lo tốt nhất. Còn cộng đồng, nhất là nhà trường sẽ không kỳ thị, phân biệt trẻ em là người đồng tính. Qua đó, giúp thực hiện hiệu quả các quyền trẻ em. 

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết