07/03/2011 - 10:36

Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ

Theo thông lệ hàng năm, sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, các quận, huyện nhộn nhịp công tác chuẩn bị để đến đầu tháng 3 bắt đầu vào cao điểm chiến dịch tuyên truyền vận động, lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình đợt I-2011 (gọi tắt là chiến dịch). Tuy nhiên, năm nay do Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) chưa triển khai văn bản hướng dẫn tổ chức chiến dịch nên đến nay Chi cục DS-KHHGĐ vẫn chưa tổ chức triển khai cho các quận, huyện. Vì vậy, nhiều người lo ngại chiến dịch năm nay sẽ gặp nhiều bất lợi hơn các năm trước…

Chủ động thực hiện

Sau Tết Nguyên đán, chúng tôi liên hệ Chi cục DS-KHHGĐ TP Cần Thơ để đưa tin về chiến dịch thì lãnh đạo Chi cục cho biết: Tổng cục DS-KHHGĐ chưa có thông tin về việc triển khai chiến dịch. Mãi đến ngày 21-2, Chi cục DS-KHHGĐ TP Cần Thơ mới nhận được kế hoạch kinh phí và giao chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai từ Bộ Y tế, cơ quan chủ quản của Tổng cục DS-KHHGĐ. Bà Ngô Thị Thanh Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố, cho biết: “Hiện nay, dù chưa có văn bản hướng dẫn nhưng các phòng chức năng của Chi cục đã dự thảo các văn bản phân công ban chỉ đạo chiến dịch, kế hoạch triển khai và giám sát... để khi Tổng cục DS-KHHGĐ có văn bản hướng dẫn là chúng tôi lập tức tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch cho các quận, huyện ngay”.

 Cán bộ Trạm y tế phường Hưng Phú, quận Cái Răng tư vấn cho chị em về bệnh phụ khoa.

Bà Đặng Thu Hà, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm nay, do chủ trương tổ chức chiến dịch của cấp trên và kinh phí triển khai chậm, nên công tác tham mưu của Trung tâm cho lãnh đạo Quận ủy, UBND vì thế cũng chậm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chỉ đạo các phường tiến hành chiến dịch để không ảnh hưởng đến kết quả vận động kế hoạch hóa gia đình”. Không riêng gì quận Ninh Kiều mà một số đơn vị như huyện Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt cũng đã tổ chức đưa được đối tượng đi đình sản.

Năm 2011, thành phố được giao chỉ tiêu thực hiện: đình sản 400 ca, đặt vòng 32.000 ca, thuốc cấy 200 ca, thuốc tiêm 2.600 ca, thuốc uống tránh thai 27.300 ca, bao cao su 26.400 ca. So với chỉ tiêu năm 2010, chỉ tăng nhẹ ở nhóm thuốc tiêm, thuốc uống và bao cao su. Lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã họp bàn và thống nhất thực hiện chiến dịch đợt I-2011 lùi lại 1 tháng. Như vậy, chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 1-4 đến ngày 31-5-2011. Trong đợt I, ngành dân số nỗ lực phối hợp cùng các địa phương thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt từ 50-70% so với chỉ tiêu năm và đợt II tập trung ở các địa bàn mà đợt I chưa đạt chỉ tiêu. Chiến dịch triển khai ở tất cả quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

Huy động nhiều nguồn, nhiều đối tượng

Theo kế hoạch, kinh phí trung ương sẽ đầu tư cho 9 xã ở 8 quận, huyện (trừ quận Ninh Kiều) là những xã có mức sinh cao, địa bàn còn nhiều khó khăn. Mỗi đơn vị được hỗ trợ 1,3 triệu đồng để tổ chức các hoạt động cho chiến dịch. Dự án của Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ hỗ trợ cho 10 xã, phường; 66 xã, phường còn lại, kinh phí của thành phố hỗ trợ 1 phần thuốc điều trị phụ khoa, hỗ trợ đối tượng triệt sản, các hoạt động còn lại của chiến dịch, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn phải xuất kinh phí hỗ trợ. Kinh phí hỗ trợ cho đối tượng đình sản vẫn như cũ, tức là trung ương hỗ trợ 200.000 đồng/ca, thành phố hỗ trợ 150.000 đồng/ca. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ thuốc điều trị phụ khoa miễn phí cho hơn 3.000 ca thực hiện đặt vòng và đình sản bị viêm nhiễm. Mỗi ca tương đương 32.000 đồng.

Như vậy, về mặt kinh phí, so với năm 2010, kinh phí từ nguồn trung ương và thành phố không tăng. Ngoài ra, đến thời điểm này cũng chưa có sự hỗ trợ nguồn thuốc điều trị phụ khoa từ các hội, tổ chức như năm 2010. Bà Đặng Thu Hà cho biết: “Chúng tôi cố gắng tham mưu cho Quận ủy, UBND quận để tăng nguồn kinh phí cho chiến dịch. Đồng thời tác động với UBND các phường tăng kinh phí, chỉ đạo các ban, ngành tích cực hỗ trợ cho chiến dịch để đối tượng được hưởng nhiều dịch vụ miễn phí. Đây là chỉ tiêu chung của chính quyền các phường, nếu phó thác cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên thì sẽ không đạt”.

Hiện nay, các địa phương đã hoàn tất công tác rà soát đối tượng chưa thực hiện các biện pháp tránh thai, đặc biệt là những cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên; lập danh sách và tuyên truyền về chiến dịch. Khi đến các điểm khám đặt tại trạm y tế, chị em sẽ được tư vấn về sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình, thực hiện các dịch vụ khám, điều trị miễn phí và hỗ trợ 1 phần thuốc điều trị phụ khoa (tùy theo kinh phí hỗ trợ và vận động của từng địa phương) khi phát hiện chị em có bệnh phụ khoa. Trong thời gian diễn ra cao điểm của chiến dịch, thông thường ở các trạm y tế đều có sự tăng cường đội ngũ y, bác sĩ đến từ Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện. Vì vậy, đây là thời cơ để chị em được tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí. Bà Ngô Thị Thanh Nga cho biết: “Ở TP Cần Thơ vẫn còn nhiều xã, phường ở cách xa trung tâm quận, huyện nên điều kiện chăm sóc sức khỏe sinh sản còn khó khăn. Đó là chưa kể một bộ phận chị em hoàn cảnh kinh tế khó khăn, kiến thức hạn chế, chưa có nước sạch sử dụng, nguy cơ bị bệnh phụ khoa rất cao. Vì thế, hàng năm, thành phố đều tổ chức chiến dịch, huy động tất cả mọi ban, ngành tham gia. Đây là cơ hội “vàng” để chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình, khám phụ khoa và được chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn”.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết