16/07/2024 - 08:31

Quận Ô Môn nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 

Từ đầu năm, quận Ô Môn đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội quận đã đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Hoạt động sản xuất tại Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Phú Xuân, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Quận Ô Môn tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; kết hợp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; phổ biến và triển khai các chính sách miễn, giảm, giãn thuế kịp thời đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, kết nối thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm, hàng hóa, nông sản đặc trưng của địa phương… Hiện quận có 419 doanh nghiệp, với 1.335 cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động và phần lớn đều phát triển ổn định, chủ động ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng hàng hóa, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đóng góp hiệu quả cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương.

Để nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng địa phương trong bối cảnh mới, quận Ô Môn đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Tính đến ngày 30-6-2024, quận có 16 sản phẩm OCOP được công nhận OCOP từ 3-4 sao, trong đó có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 11 sản phẩm đạt OCOP 3 sao… Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp cùng các cơ sở sản xuất tham gia OCOP, ngành chức năng quận còn tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia nhiều chương trình hội chợ, hội thảo xúc tiến thương mại để kích cầu tiêu dùng cho sản phẩm OCOP. Qua đó, không chỉ giúp cho các chủ thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà còn nắm bắt được nhu cầu thực tế của thị trường, từng bước gia tăng năng lực sản xuất, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đáp ứng thị hiếu người dùng; đồng thời, có thể kết nối ký kết hợp đồng tiêu thụ với nhiều khách hàng, mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động ở địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quận.

Qua 6 tháng đầu năm 2024, hầu hết các ngành, lĩnh vực trên địa bàn quận Ô Môn đều đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Đáng kể là tổng giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng thực hiện đạt 14.531 tỉ đồng, đạt 58,86% kế hoạch, tăng 4,03% so cùng kỳ năm 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện đạt 8.545 tỉ đồng, tăng 13,55% so cùng kỳ năm 2023; thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 đạt 91,6 tỉ đồng, đạt 67,07% dự toán thành phố giao; hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh theo hướng đa dạng hóa các loại hình, hiện toàn quận có hơn 10.134 cơ sở thương mại - dịch vụ, tạo việc làm cho 18.971 người lao động. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, gắn với triển khai các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm trên địa bàn quận được tập trung chỉ đạo thực hiện. Tính đến ngày 30-6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của quận đạt 79,726 tỉ đồng, đạt 35% kế hoạch. Cùng đó, công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và giải quyết việc làm, các chế độ chính sách bảo trợ xã hội, người có công cũng được giải quyết kịp thời; công tác thanh tra, tư pháp được tăng cường và quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Qua 30 năm gắn bó với nghề làm bánh kẹo tại quận Ô Môn, ông Nguyễn Văn Phích, Chủ Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Phú Xuân, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, chia sẻ: "Những năm qua chúng tôi không ngừng nỗ lực tăng cường đầu tư sản xuất bánh, kẹo đạt chuẩn chất lượng, đáp ứng khẩu vị người dùng. Ngoài ra, bánh kẹo Phú Xuân luôn được ngành chức năng quận quan tâm, tiếp sức, hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thị trường tiêu thụ trong và ngoài thành phố. Nhờ đó, những mặt hàng đặc trưng của cơ sở Phú Xuân như kẹo đậu phộng và bánh thanh gạo lứt chà bông được nhiều người biết đến và ngày càng vươn xa".

Qua những lần đi hội chợ quảng bá sản phẩm hay hội nghị kết nối thị trường, cơ sở Phú Xuân đã nắm bắt thị hiếu của khách hàng và nghiên cứu đưa ra thị trường các loại bánh từ thanh gạo lứt vừa có giá trị dinh dưỡng, vừa đạt chuẩn chất lượng cao. Đặc biệt, cơ sở Phú Xuân còn được Phòng Kinh tế quận Ô Môn hỗ trợ tham gia chương trình OCOP trong năm 2023 và đến nay đã có 5 sản phẩm gồm: thanh gạo lứt dinh dưỡng, thanh gạo lứt chà bông, thanh gạo lứt hạt sen, thanh gạo lứt yến mạch và thanh gạo lứt rong biển được công nhận đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Theo ông Nguyễn Văn Phích, bên cạnh hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng vốn có, nay các sản phẩm thanh gạo lứt của cơ sở Phú Xuân còn được chứng nhận OCOP 3 sao, nên ngày càng được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng. Hiện bình quân một tháng cơ sở Phú Xuân cung ứng ra thị trường trên 20 tấn bánh, kẹo các loại, cho nhiều cửa hàng đặc sản, đại lý ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành ở khu vực phía Bắc.

Để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cả năm 2024, ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Các tháng còn lại của năm 2024, quận sẽ tập trung chỉ đạo các phòng chức năng và UBND các phường tích cực quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như khuyến khích hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả; chú trọng công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại; đẩy mạnh công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, đảm bảo đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng đề ra; sớm hoàn thành các dự án nâng cấp, đầu tư mới về kết cấu hạ tầng... nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp hiệu quả vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của quận.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết