02/03/2010 - 21:52

Quan hệ Nga - Pháp lên tầm cao mới?

Thái độ thân mật giữa ông Sarkozy (phải) và Medvedev. Ảnh: AP

và Medvedev.

Sau chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Dmitry Medvedev hiện đang có chuyến công du Paris 3 ngày nhằm nâng chất quan hệ song phương.

Trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm giữa lãnh đạo hai nước tại Điện Élysée tối 1-3, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vui mừng tuyên bố người đứng đầu Điện Kremlin đã đồng ý hậu thuẫn các biện pháp trừng phạt mới chống Iran với điều kiện không gây phương hại cho nhân dân nước này. Ông Sarkozy còn cho biết hai bên cũng thống nhất với nhau trên những vấn đề lớn khác. Chẳng hạn, lãnh đạo hai nước cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm hỗ trợ Armenia và Azerbaijan giải quyết vụ tranh chấp vùng lãnh thổ Nagorno Karabakh bằng con đường hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế, tránh xảy ra xung đột như tại Gruzia năm 2008. Theo các nhà phân tích, việc ông Sarkozy thuyết phục được Nga hưởng ứng những vấn đề nhạy cảm trên, nhất là khả năng trừng phạt chống Iran, là một thành công chính trị của Paris.

Đổi lại, Tổng thống Sarkozy gọi Nga là một “đối tác vì hòa bình”, chứ không còn là kẻ thù từ thời Chiến tranh lạnh. Đặc biệt, ông Sarkozy thông báo Pháp có khả năng bán cho Nga 2 tàu hải quân Mistral (không bao gồm trang thiết bị quân sự) và chuyển giao công nghệ 2 chiếc khác, chứ không phải chỉ bán 1 chiếc như tuyên bố ban đầu. Tổng thống Medvedev gọi đây là “biểu tượng của sự tin cậy giữa hai nước”, đồng thời cho rằng Nga và Pháp cần phải là “hai đối tác vì an ninh chung của cả châu Âu”. Dù không công khai lên tiếng ủng hộ, nhưng ông Sarkozy là người cởi mở đón nhận sáng kiến xây dựng Hiệp ước an ninh mới của châu Âu do Mát-xcơ-va đề xuất. Hiệp ước này sẽ mang lại an ninh cho tất cả các quốc gia châu Âu, trong đó có Nga, và điều đó ngầm hiểu châu Âu không nên tiếp tục nhờ cậy sự “chở che” của Mỹ dưới bóng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Sarkozy còn ủng hộ bãi bỏ thị thực giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga, đồng thời sẵn sàng bật đèn xanh cho Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trước khi Tổng thống Medvedev tham dự diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước ngày 2-3, tập đoàn chế tạo trang thiết bị giao thông vận tải Alstom của Pháp đã ký với công ty TMH của Nga hợp đồng cung cấp 200 đầu máy xe lửa trị giá 1,35 tỉ USD. Đây là cơ hội thuận lợi để Alstom thâm nhập thị trường tàu hỏa lớn nhất châu Âu có tổng chiều dài 52.820 km tại xứ sở bạch dương. Hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai của Pháp Renault thì đầu tư thêm 200 triệu USD để nâng gấp đôi công suất nhà máy tại Nga. Tập đoàn khí đốt Pháp GDF Suez cũng ký bản ghi nhớ với tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga về việc GDF Suez sở hữu 9% cổ phần trong dự án xây dựng đường ống khí đốt North Stream đi từ Nga qua châu Âu. Dự án này khi được đưa vào vận hành năm 2015 sẽ cho phép GDF Suez nhận thêm 1,5 tỉ mét khối khí/năm từ Gazprom. Và năm nay, bãi phóng tàu vũ trụ và vệ tinh tại đảo Guyana của Pháp lần đầu tiên sẽ đảm trách phóng tàu vũ trụ Soyuz của Nga, biểu hiện sự hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực khám phá không gian.

Ngoài ra, quan hệ giữa hai nước năm 2010 sẽ được tô đậm bằng “Năm nước Nga” tại Pháp và “Năm nước Pháp” tại Nga.

KIẾN HÒA (Theo RIA Novosti, Le Figaro)

Thái độ thân mật giữa ông Sarkozy (phải) và Medvedev. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết