20/12/2008 - 13:29

Quan hệ liên Triều đang “nóng”

Dư luận phương Tây tiếp tục đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-il.
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Quan hệ hai miền Triều Tiên gia tăng căng thẳng trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào nhau.

Ngày 18-12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của nước này cho biết Triều Tiên vừa phát hiện một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Thông báo nói rõ lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một đối tượng trong khi tên này đang thực hiện nhiệm vụ khủng bố đe dọa sự an toàn của nhà lãnh đạo Kim Jong-il theo lệnh của một cơ quan tình báo Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng cáo buộc Hàn Quốc đã phái các điệp viên xâm nhập lãnh thổ nước này để săn lùng bằng chứng về chương trình vũ khí hạt nhân cũng như cố gắng “dụ dỗ” công dân nước này đào tẩu.

Bình Nhưỡng cáo buộc “cơ quan tình báo có quyền lực lớn nhất của Seoul” đứng đằng sau các âm mưu gián điệp nhằm phá hoại chế độ Triều Tiên. Giới phân tích cho rằng tuyên bố này của Bình Nhưỡng ám chỉ Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS).

Tuy nhiên, ngay lập tức NIS đã bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên và khẳng định cơ quan này không hề liên quan đến âm mưu ám sát ông Kim Jong-il. Người phát ngôn NIS tuyên bố “Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc không hề liên quan trong vấn đề này”. Bộ Thống nhất Hàn Quốc từ chối đưa ra những bình luận liên quan vụ việc.

Chia sẻ bài viết