27/03/2011 - 18:10

CHIẾN SỰ TẠI LIBYE

Quân của Gadhafi bị "nội công ngoại kích"

Nhiều nguồn tin cho biết lực lượng nổi dậy đã tái kiểm soát hoàn toàn thành phố Ajdabiyah ở miền Đông, buộc quân chính phủ Libye phải co cụm về phía Tây, cố chống trả các đợt không kích của liên quân do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự, trang bị vũ khí và thậm chí có thể đổ bộ hỗ trợ phe nổi dậy “khai thông” con đường ven biển thẳng tiến tới Thủ đô Tripoli.

Thất thủ tại Ajdabiyah và Brega

Hãng tin Anh Reuters hôm qua cho biết, quân nổi dậy dưới sự yểm trợ của không lực Mỹ và đồng minh phương Tây đã tái chiếm thành phố chiến lược Ajdabiyah ở miền Đông Libye ngay trong đêm 26-3 sau cuộc đụng độ dữ dội kéo dài suốt cả ngày với quân chính phủ, đẩy lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi dồn về hướng thành phố Brega, cách Ajdabiyah khoảng 80 km về phía Tây. Từ cứ địa Benghazi, thành phố lớn thứ hai của Libye, người phát ngôn của quân nổi dậy, Shamsiddin Abdulmollah nói với các phóng viên rằng Ajdabiyah đã “100% nằm trong tay của lực lượng chúng tôi”. “Quân của Gadhafi đã bị dí tới chân... bởi vì họ không còn không lực và vũ khí hạng nặng nữa”, Abdulmollah tự tin. Một phát ngôn nhân khác của phe nổi dậy, Ahmed Khalifa, nói ít nhất 13 tay súng của Gadhafi đã bị bắt làm “tù binh chiến tranh”. Theo bình luận viên Sue Turton của kênh truyền hình Al Jazeera, trong số những người bị phe nổi dậy bắt làm tù binh có một sĩ quan cấp cao của Gadhafi là Tướng Bilgasim Al-Ganga.

Bản đồ hiển thị các khu vực do quân chính phủ và phe nổi dậy kiểm soát
ở Libye tính đến ngày 27-3. Ảnh: Guardian và AFP

Trong khi đó, một tay súng nổi dậy nói với hãng tin Pháp AFP rằng hôm qua, quân của phe đối lập cũng đã tái chiếm thành phố Brega. Một phóng viên theo chân lực lượng này khẳng định đã thấy quân nổi dậy kiểm soát trung tâm thành phố giàu dầu mỏ này và nói rằng quân chính phủ đã hoàn toàn rút khỏi Brega.

Bị chặn ở Misrata

Như vậy, phe đối lập đã kiểm soát phần lớn khu vực phía Đông, trong đó quan trọng nhất là đã ngăn chặn thành công đà tiến của quân chính phủ, tiếp tục giữ vững quyền kiểm soát Benghazi-thành phố lớn thứ hai Libye, đồng thời thu hẹp dần khoảng cách tới Tripoli mà mục tiêu trước mắt là phá thế bị cô lập của Misrata - thành phố lớn thứ ba của Libye. Misrata hiện thời bị kẹt giữa các khu vực do quân chính phủ kiểm soát ở phía Tây Libye.

Tuy nhiên, với tình thế hiện thời, Misrata xem ra mới là chốt chặn đáng ngại của quân Gadhafi trên đường rút về trấn giữ Tripoli. Theo hãng tin Pháp AFP, sau đợt không kích dữ dội của liên quân ngày 26-3, lực lượng trung thành với Gadhafi dường như đã im bặt tiếng pháo nã vào Misrata. AFP dẫn lời một bác sĩ tại khu vực bị máy bay chiến đấu của liên quân oanh kích ở Misrata cho biết, ít nhất 3 người đã thiệt mạng, nâng số người chết sau một tuần không kích của liên quân ở Libye lên 117 người và hơn 1.300 người bị thương.

Phía Pháp cũng khẳng định máy bay chiến đấu của họ đã phá hủy 5 máy bay chiến đấu và 2 trực thăng của quân chính phủ Libye ở một căn cứ không quân bên ngoài Misrata, bẻ gãy cuộc tấn công của lực lượng thân Gadhafi nhằm vào thành phố này. AFP cho biết Thủ đô Tripoli và thành phố Sirte, hai khu vực tiếp giáp Misrata, hôm qua tiếp tục bị liên quân không kích. Người phát ngôn chính phủ Libye, ông Moussa Ibrahim lên án chiến dịch quân sự của liên quân, rằng các cuộc không kích của lực lượng này đã giết chết binh sĩ và cả thường dân Libye.

NATO có thể sa vào cuộc chiến tranh toàn diện

Đại sứ Nga tại NATO Dmitri Rogozin ngày 26-3 cảnh báo NATO có thể bị sa vào một cuộc chiến tranh toàn diện ở Libye, giống như ở Iraq và Afghanistan. Ông Rogozin nhấn mạnh: “NATO đang bị kéo sâu hơn vào cuộc chiến tranh ở Bắc Phi. Những tuyên bố từ các thành viên NATO cũng như của khối này nói chung có thể kéo NATO vào một chiến dịch toàn diện trên lãnh thổ Libye”.

Như tin đã đưa, tình báo Nga ngày 26-3 cho biết liên quân do NATO dẫn đầu đang chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Libye. Chiến dịch này có thể sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4 - đầu tháng 5 tới.

Trước tình hình đó, Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập (AL) Amr Moussa hôm qua cho biết AL và Liên minh châu Phi (AU) đang xem xét những đề xuất mới về tình hình Libye. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Chủ tịch AU Jean Ping tại Cairo (Ai Cập), ông Amr Moussa cho biết hai bên đã thảo luận về tình hình Libye sau khi áp đặt vùng cấm bay.

Trước đó, tại hội nghị do Ủy ban đặc biệt cấp cao của AU tổ chức tại Addis Ababa (Éthiopie) ngày 25-3, phái đoàn của Chính phủ Libye tuyên bố Tripoli sẵn sàng thực hiện lộ trình do AU đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libye, đồng thời yêu cầu lực lượng liên quân ngừng hành động can thiệp quân sự vào nước này.

Ngoại trưởng Ý Franco Frattini ngày 26-3 cũng nói rằng Rome sẽ trình kế hoạch riêng về tình hình Libye tại cuộc họp ngoại trưởng các nước NATO, dự kiến diễn ra ở Luân Đôn vào ngày mai 29-3. Tuy nhiên, ông Frattini không cho biết chi tiết kế hoạch này.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Hôm qua, các cuộc biểu tình phản đối chiến dịch quân sự tại Libye tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Tại Mỹ, hàng nghìn người đã tuần hành trước Nhà Trắng (ảnh), kêu gọi Washington chấm dứt can thiệp tình hình Libye, cho rằng chỉ người dân Libye mới có quyền quyết định vận mệnh đất nước. Những người biểu tình cũng cảnh báo về nguy cơ bị sa lầy như tại Iraq và Afghanistan.

Tại Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), hàng nghìn người cũng đã tuần hành trên các tuyến phố chính phản đối sự can thiệp quân sự của liên quân phương Tây tại Libye.


Chia sẻ bài viết