10/01/2019 - 18:53

Quá khó để cấm hút thuốc ở Malaysia 

Lệnh cấm hút thuốc tại nơi công cộng do Chính phủ Malaysia ban hành hôm 1-1 đã vấp phải sự phản đối dữ dội trên toàn quốc, bao gồm các vụ bạo lực và đe dọa thưa kiện từ những người hút thuốc.

 Bảng cấm hút thuốc tại một quán ăn ở Thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: SCMP

 Quy định mới áp dụng đối với tất cả các nhà hàng và quán cà phê cũng như quầy bán thức ăn đường phố. Các nhà hàng phải có bảng cấm hút thuốc nếu không sẽ bị phạt. Theo đó, những người hút thuốc tại Malaysia, chiếm 23,8% dân số nước này, chỉ có thể mồi thuốc ở vị trí cách xa những địa điểm nêu trên 3m và ai vi phạm sẽ bị phạt 10.000 ringgit (2.400 USD). Trước mắt, những người hút thuốc có 6 tháng để làm quen, tức chỉ bị cảnh cáo chứ chưa phạt tiền. Dù vậy, lệnh cấm mới đã chọc giận cộng đồng hút thuốc và dẫn đến các cuộc biểu tình trên khắp cả nước. Một nhóm đòi “quyền lợi cho những người hút thuốc” thậm chí dọa kiện cả Bộ Y tế xung quanh sự thay đổi này.

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên quốc gia Đông Nam Á này nỗ lực siết chặt những quy định về cấm hút thuốc. Năm 2014, Chính phủ Malaysia từng ra lệnh cấm hút thuốc tại những điểm dừng chân trên đường cao tốc, nhưng đa số người hút thuốc đều phớt lờ.

THANH BÌNH (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết