21/01/2020 - 07:56

Podcast đe dọa ngành công nghiệp ghi âm 

Những căng thẳng từ bản quyền giữa nghệ sĩ với các hãng ghi âm, sự phát triển nhanh của các nền tảng phát trực tuyến đã gây tác động lớn đến ngành công nghiệp ghi âm. Điều đó dù sao cũng không đáng lo ngại, cho đến khi podcast tăng trưởng đột biến...

Spotify đang hướng đến đầu tư cho podcast.

National Public Radio (Mỹ) khảo sát 4.000 công dân Mỹ ở tuổi trên 13 và được biết họ đang dành 4 giờ/ngày để nghe nội dung âm thanh qua radio, âm nhạc, sách nói và podcast (dạng file ghi âm một chương trình phát thanh hoặc chương trình tương tự phát trên internet để tải xuống máy nghe nhạc cá nhân. Nó có thể có sẵn trên iTunes hoặc dịch vụ phát trực tuyến). Trong năm 2014, 80% số giờ nghe của người Mỹ là dành cho âm nhạc. Đến năm 2019, có sự hiện diện của podcast, các chỉ số này đã thay đổi. Dịch vụ chia sẻ nhạc giảm xuống còn 76%, trong khi các dịch vụ có lời nói khác (spoken word) tăng lên 24%. Điều này có nghĩa là thị phần âm nhạc giảm gần 5% (từ tỷ lệ năm 2014 so với năm 2019), còn spoken word thì tăng 20%.

Lý giải về việc podcast ngày càng gia tăng, nhất là trong giới trẻ, Daniel Ek, nhà sáng lập hãng Spotify, cho rằng: “Khi người nghe sử dụng Spotify để nghe nhạc, chúng tôi phải trả tiền tác quyền. Nhưng khi họ dùng dịch vụ để nghe podcast, chúng tôi không phải trả gì cả. Trong thời gian tới, 20% nội dung trên Spotify sẽ không phải là âm nhạc. Sự thay đổi đó bắt đầu bằng podcast”. Với podcast, các hãng phát trực tuyến và người tiêu dùng đều có lợi vì không tốn quá nhiều tiền vào chi trả cho bản quyền âm nhạc. Podcast cũng nhanh chóng trở thành xu hướng ưu tiên của người dùng. Vì vậy, năm 2019 Spotify đã chi hơn 400 triệu USD để mua lại các công ty phân phối và các nội dung podcast.

Báo cáo của IFPI - cơ quan thương mại toàn cầu của ngành công nghiệp âm nhạc, khảo sát 34.000 người dùng Internet trên toàn thế giới, cho thấy người yêu nhạc dành khoảng 18 giờ/tuần để nghe nhạc (so với 17,8 giờ của năm trước). Trong khi đó, theo dữ liệu của Nielsen công bố vào tháng 9-2019, thời gian trung bình mà người Mỹ dành cho âm nhạc là khoảng 26,9 giờ/tuần, giảm hơn rất nhiều so với 2 năm trước (năm 2017 là khoảng 32,1 giờ/tuần). Một báo cáo khác của Spotify công bố tổng số giờ nghe podcast đã tăng 39% chỉ tính riêng trong quý III năm 2019. Spotify hiện sở hữu đến 248 triệu người dùng hàng tháng đang sử dụng định dạng này. Daniel Ek chia sẻ rằng, một bản nhạc trung bình dài 3 phút, trong khi một podcast trung bình dài 1 giờ. Nếu làm một bài toán về chi phí bản quyền, với việc người dùng chọn nghe nhạc, Spotify có thể sẽ phải trả bản quyền âm nhạc đến 1 triệu USD/tháng. Tuy nhiên với podcast, con số chi trả sẽ rất ít, có khi không mất tiền.

Như vậy, podcast sẽ làm cho các nghệ sĩ, các nhà sản xuất âm nhạc, hãng thu âm... mất nhiều hơn được. Tuy nhiên với các dịch vụ phát trực tuyến và người tiêu dùng thì lợi hơn nhiều; cho nên các dịch vụ phát nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới đang khuyến khích khách hàng nghe nhạc ít đi và thay bằng nghe podcast. Và điều này thực sự đe dọa nặng nề đến ngành công nghiệp ghi âm toàn cầu.

BẢO LAM (Theo Rolling Stone) 

Chia sẻ bài viết