07/04/2012 - 20:24

Pin năng lượng Mặt trời siêu mỏng

Ảnh: kuwaittimes

Các nhà nghiên cứu ở Áo và Nhật Bản vừa trình làng loại pin năng lượng Mặt trời mỏng hơn sợi tơ nhện (ảnh) và dẻo đến nỗi có thể quấn quanh 1 sợi tóc.

Lớp màng mỏng này, gồm có các điện cực đặt trên một lớp nhựa dẻo, dày chỉ 0,0019 mm, tức bằng 1/10 so với các tấm pin quang điện mỏng nhất hiện nay. Theo nhà nghiên cứu Tsuyoshi Sekitani thuộc Đại học Tokyo (Nhật), tính chất siêu mỏng cho phép bạn không cảm nhận được sức nặng của nó và nó cũng có tính đàn hồi. “Bạn có thể đính thiết bị lên quần áo như một cái huy hiệu giúp trưng thu năng lượng từ ánh nắng. Người cao tuổi muốn mang các máy cảm biến giám sát sức khỏe cũng không cần mang pin bên mình”. Ông cũng cho biết việc tạo ra tấm lợp cỡ lớn hơn là có thể. “Lượng điện thu được từ các tấm pin quang điện tăng theo kích cỡ của chúng. Do thiết bị này mềm nên nó khó bị hư do bẻ cong ngay cả với tấm pin cỡ lớn hơn”, ông Sekitani nói.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tăng tỷ lệ biến đổi ánh sáng Mặt trời thành điện năng của thiết bị và đưa sản phẩm vào ứng dụng thực tiễn trong 5 năm tới.

THUẬN HẢI (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết