10/05/2024 - 08:54

Phương Tây ngăn chặn hàng nhập khẩu giá rẻ từ đại lục 

Nhiều dữ liệu cho thấy tình trạng nhập khẩu các mặt hàng có giá trị lớn như ôtô hay kim loại nặng từ Trung Quốc vượt xa nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Công nhân làm việc tại một xưởng sản xuất ôtô của Trung Quốc. Ảnh: NYT

Trong bối cảnh trên, Tổng thống Joe Biden vừa đề xuất rào cản mới đối với xe điện, thép cũng như nhiều hàng hóa xuất khẩu khác của Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà máy thép, nhà sản xuất ôtô cũng như các công ty Mỹ khác. Theo đó, nhà lãnh đạo xứ cờ hoa đề xuất áp mức thuế cao hơn đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc và bắt đầu điều tra công nghệ ôtô của Bắc Kinh. Chính quyền ông Biden cũng đang xem xét “đòn thuế quan” đối với hàng hóa Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump từng áp đặt. 

“Do các công ty thép Trung Quốc sản xuất ra lượng thép nhiều hơn nhu cầu trong nước nên cuối cùng họ sẽ bán lượng thép dư thừa ra toàn cầu với mức giá thấp. Tuy nhiên, các công ty thép Trung Quốc đã không cần phải lo lắng về việc kiếm lợi nhuận vì Chính phủ Trung Quốc đang trợ cấp cho họ quá nhiều. Họ không phải cạnh tranh. Họ thực sự là đang gian lận” - ông Biden nói với các công nhân sản xuất thép ở thành phố Pittsburgh (tiểu bang Pennsylvania) vào tháng trước.

Giới chức Trung Quốc lập tức bác bỏ những cáo buộc trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cho rằng tuyên bố của chính quyền ông Biden “không phải là một kết luận do thị trường định hướng mà là một câu chuyện được dàn dựng nhằm thao túng nhận thức và chính trị hóa thương mại”. “Mục đích thực sự là kìm hãm sự phát triển chất lượng cao của Trung Quốc và tước đoạt quyền phát triển hợp pháp của chúng tôi” - ông Lâm nhấn mạnh.

Giới chức châu Âu cũng đang nỗ lực chống lại sự “xâm lấn” của các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 6-5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi ông Tập xử lý làn sóng trợ cấp xuất khẩu “chảy” từ các nhà máy Trung Quốc sang các nước phương Tây. “Những sản phẩm được trợ cấp này, chẳng hạn như xe điện hoặc thép, đang tràn ngập thị trường châu Âu. Thế giới không thể hấp thụ được sản lượng dư thừa của Trung Quốc” - bà von der Leyen cho biết.

Theo tờ Thời báo New York, châu Âu đã bắt đầu áp thuế đối với ôtô điện từ Trung Quốc do cho rằng mặt hàng này là “bằng chứng” về sự trợ cấp bất hợp pháp của Bắc Kinh.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết