01/03/2018 - 15:12

Phủ sóng 4G trên Mặt trăng 

Theo hãng tin Reuters, Mặt trăng sẽ được phủ sóng mạng điện thoại di động 4G vào năm tới, giúp truyền video độ phân giải cao (HD) về Trái đất. Đây là một phần trong nỗ lực thực hiện cuộc đổ bộ đầu tiên lên nhà của “chị Hằng” bằng kinh phí tư nhân.

 Mô phỏng cột sóng và xe tự hành của Audi trên Mặt trăng. Ảnh: PTScientist

Nhà mạng Vodafone, nhà chế tạo thiết bị mạng Nokia và hãng xe hơi Audi hôm 27-2 cho biết họ đang hợp tác để thực hiện sứ mệnh vốn được khởi xướng bởi công ty thám hiểm vũ trụ PTScientists có trụ sở tại Berlin (Đức). Trong đó, Nokia chịu trách nhiệm phát triển thiết bị Mạng Ultra Compact cấp độ không gian, là một mảnh phần cứng nhỏ và nặng chưa đến 1kg. Dự kiến, các cột sóng 4G này sẽ được phóng lên Mặt trăng từ trạm không quân Cape Canaveral ở Florida (Mỹ) bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX vào năm 2019.

Theo đó, tín hiệu mạng di động 4G do Vodafone cung cấp sẽ cho phép 2 xe thám hiểm tự hành của Audi liên lạc với nhau và với trạm cơ sở của một module định hướng và đổ bộ tự động (ALINA), cũng như truyền các dữ liệu khoa học và video HD từ bề mặt Mặt trăng về Trái đất. Xe tự hành của Audi được đưa lên Mặt trăng để tìm môi trường sống cho nhân loại trên hành tinh này. Vodafone cho biết thử nghiệm cho thấy trạm cơ sở có thể phát sóng 4G sử dụng băng tần 1.800MHz và phản hồi đoạn video HD trực tiếp đầu tiên của bề mặt Mặt trăng. Hình ảnh này sẽ được truyền đến khán giả trên toàn cầu thông qua liên kết không gian vốn nối với máy chủ của PTScientist đặt tại trung tâm kiểm soát.

Công nghệ 4G LTE được cho sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, do tín hiệu di động hiệu quả về năng lượng hơn sóng vô tuyến analog. Sử dụng càng ít năng lượng để truyền dữ liệu, càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện, theo Giám đốc điều hành PTScientist Robert Bohme. Được biết, nhóm nghiên cứu quyết định phát triển mạng 4G trên Mặt trăng thay vì mạng 5G bởi mạng thế hệ mới này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và không đủ ổn định để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả từ bề mặt Mặt trăng.

Việc phủ sóng 4G nói trên được hy vọng là bước đi đầu tiên trong việc tạo ra các cơ sở hạ tầng liên lạc để thực hiện những sứ mệnh liên quan đến Mặt trăng trong tương lai.

Ngày 21-7-1969, phi hành gia Neil Amstrong từ tàu vũ trụ Apollo 11 của Mỹ đã đặt những bước chân đầu tiên lên Mặt trăng, mở ra kỷ nguyên chinh phục không gian vũ trụ của loài người.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết