22/03/2024 - 18:38

Phụ nữ và trẻ em gái chịu thiệt vì hạn hán 

Phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng đầu tiên phải chịu thiệt hại khi nạn hạn hán tấn công những vùng nông thôn nghèo khó và các chiến lược về nước trên khắp thế giới cần phải phản ánh điều này, Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa lên tiếng kêu gọi trong báo cáo mới nhất về phát triển tài nguyên nước.

Theo báo cáo, những căng thẳng xoay quanh tài nguyên nước, tình trạng sử dụng quá mức và ô nhiễm các hệ thống nước ngọt trên toàn cầu là nguyên nhân gây ra các cuộc xung đột lớn trên thế giới. Các tác động của tình trạng thiếu nước và căng thẳng về nước bao gồm di cư bắt buộc, mất an ninh lương thực, các nguy cơ sức khỏe cũng như những mối nguy hiểm đặc biệt nhắm vào phụ nữ và trẻ em gái.

Phụ nữ và trẻ em gái là những người chịu trách nhiệm lấy nước chính ở các vùng nông thôn và nghèo khó trên khắp thế giới. Việc thiếu vệ sinh an toàn là nguyên nhân khiến các bé gái bỏ học, làm tăng nguy cơ dễ bị tổn thương cho các bé gái và phụ nữ.

Hồi năm 2022, khoảng một nửa dân số thế giới phải trải qua tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng trong ít nhất một phần thời gian trong năm và trong giai đoạn 2002-2021, hạn hán đã ảnh hưởng đến hơn 1,4 tỉ người.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết