17/09/2017 - 10:39

Phụ nữ mãn kinh cần kiểm soát vòng eo 

Theo nghiên cứu mới công bố tại Hội nghị của Hiệp hội ung thư nội khoa châu Âu (ESMO) năm 2017, tình trạng tích mỡ ở bụng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Vòng eo ngấn mỡ là yếu tố bất lợi đối với sức khỏe của phụ nữ mãn kinh. Ảnh: Weight Loss Help and Tips

Kết luận trên được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi chuyên gia Line Maersk Staunstrup tại hãng công nghệ sinh học Đan Mạch Nordic Bioscience tiến hành theo dõi xu hướng tích mỡ cơ thể và kết cấu mỡ cơ thể của 5.855 phụ nữ (độ tuổi trung bình là 71) trong 12 năm.

Sau khi phân tích các yếu tố nguy cơ và một số loại ung thư cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ mỡ tích tụ ở vòng bụng có thể là yếu tố dự báo độc lập quan trọng trong chẩn đoán ung thư.

Cụ thể, tình trạng béo bụng có liên quan mật thiết đến nguy cơ phát triển 2 bệnh ung thư phổi và ung thư dạ dày-ruột (GI), hơn cả chỉ số khối cơ thể (BMI) hoặc tỷ lệ mỡ trong toàn bộ cơ thể. Còn các yếu tố khác như lớn tuổi, tiếp nhận liệu pháp thay thế hoóc-môn, hút thuốc lá, béo phì và đặc biệt là tình trạng kháng insulin được phát hiện làm tăng phần nào nguy cơ phát triển ung thư ở phụ nữ mãn kinh.

Vì béo bụng cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp, tiểu đường và bệnh tim, nên cùng với phát hiện mới nhất, phụ nữ mãn kinh được khuyến cáo quản lý chặt cân nặng – cụ thể là kiểm soát vòng eo – để cải thiện khả năng phòng ngừa bệnh tật.

Theo các chuyên gia, ngoài việc giảm mỡ bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng và tập thể dục, phụ nữ mãn kinh nên tiêu thụ 5 loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả dưới đây:

+ Khóm chứa enzym Bromelain có các đặc tính chống viêm, giúp chuyển hóa các loại prôtêin cần thiết để làm tan mỡ bụng.

+ Quả anh đào (cherry). Các nghiên cứu cho thấy thường xuyên tiêu thụ quả anh đào giúp đẩy lùi hội chứng chuyển hóa, vốn làm tăng nguy cơ tích mỡ ở bụng, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường.

Ăn khóm và anh đào giúp làm tan mỡ bụng.  Ảnh: Candle supply

+ Ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp duy trì cảm giác no bụng, còn chất xơ thì kéo dài quá trình tiêu hóa, vừa giúp no lâu vừa ngăn chặn cảm giác thèm ăn các thực phẩm chứa hàm lượng cao tinh bột vốn dễ gây tăng cân.

+ Rau lá màu xanh đậm. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp ít calorie nhưng dồi dào chất xơ, đồng thời chứa 2 dưỡng chất thiết yếu là canxi và vitamin C. Hơn nữa, nước ép của một số loại rau (như cải bó xôi và cần tây) còn giúp thanh lọc cơ thể và thúc đẩy trao đổi chất, làm giảm nguy cơ tích trữ mỡ thừa.

+ Táo. Nhờ ưu điểm dồi dào chất xơ, chất chống ôxy hóa flavonoid và beta-carotene, táo giúp duy trì cảm giác no bụng và ngăn chặn ăn quá mức. Thành phần pectin trong táo cũng có tác dụng giảm cân. 

 AN NHIÊN (Theo NDTV)

Chia sẻ bài viết