27/03/2021 - 10:02

Phụ nữ hào phóng hơn nam giới! 

Trong bài viết mới đăng trên trang tin The Conversation, Tessa Skidmore và Charles Sellen - hai nhà nghiên cứu về hoạt động thiện nguyện trên toàn cầu của phụ nữ - đã đưa ra nhận xét như trên, đồng thời cho biết có sự khác biệt trong cách làm thiện nguyện giữa hai giới.

Hai nhà từ thiện nổi tiếng thế giới MacKenzie Scott (trái) và Melinda Gates (phải).

Hai nhà từ thiện nổi tiếng thế giới MacKenzie Scott (trái) và Melinda Gates (phải).

Theo hai vị này, sự khác biệt trong cách cho đi đặc biệt đáng chú ý là giữa phụ nữ và nam giới độc thân. Ngày càng có nhiều phụ nữ làm từ thiện, nhất là nhóm chị em dưới 50 tuổi. Trong trường hợp thu nhập và tài sản ổn định, khoảng 51% phụ nữ độc thân cho biết sẽ quyên góp làm từ thiện, so với 41% ở nam giới độc thân. Các chị em cũng có xu hướng quyên góp nhiều hơn khi thu nhập của họ tăng lên.

Một ví dụ điển hình cho sự hào phóng của phụ nữ là MacKenzie Scott - vợ cũ của tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos. Bà đã quyên góp 5,7 tỉ USD trong năm 2020 và cũng đã ký cam kết “The Giving Pledge” là sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện. Trong số nữ tỉ phú tham gia cam kết này còn có Sara Blakely, nhà sáng lập thương hiệu nội y Spanx và Judith Faulkner, người thành lập công ty phần mềm chăm sóc sức khỏe Epic Systems.

Không chỉ vậy, ngày càng có nhiều phụ nữ thể hiện quyền bình đẳng trong hoạt động quyên góp khi cùng chồng làm thiện nguyện, thể hiện rõ qua cách đóng góp của những cặp đôi giàu có nhất thế giới. Những gương mặt nổi bật trong nhóm này có Melinda Gates - vợ của nhà đồng sáng lập Hãng Microsoft Bill Gates và Laura Arnold - vợ của nhà đầu tư thiên tài John Arnold. Nhiều người thậm chí còn nổi trội hơn đấng phu quân khi chung tay làm từ thiện, chẳng hạn như Cari Tuna - vợ của nhà đồng sáng lập Facebook Dustin Moscowitz và Mellody Hobson - vợ đạo diễn lừng danh George Lucas.

Ðặc biệt, bất kể khả năng tài chính ra sao, phụ nữ cũng có nhiều khả năng nghĩ đến việc cho đi nhiều hơn nam giới, bằng việc tham gia vào rất nhiều hoạt động từ thiện khác nhau. Bên cạnh quyên góp tiền, họ có nhiều cách cống hiến khác như dành thời gian và tài năng của bản thân để làm từ thiện, cũng như tranh thủ vận động và tận dụng mạng xã hội của họ.

Hơn thế nữa, phụ nữ còn thể hiện sự ưu tiên đối với việc đóng góp tập thể. Bằng chứng là đa số thành viên tham gia “Giving circles” (dạng quỹ từ thiện mà trong đó những người đóng góp cùng nhau quyết định cách cho tiền) là phụ nữ.

Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ giàu có cũng sẵn sàng chi tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó ở khắp thế giới. Chẳng hạn, nhà văn người Anh J.K. Rowling - tác giả bộ truyện nổi tiếng Harry Potter - đã rời danh sách các tỉ phú giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes vì đã quyên góp rất nhiều tiền cho Quỹ từ thiện Volant. Còn Liliane Bettencourt, người thừa kế đế chế mỹ phẩm L’Oreal của Pháp, đã thành lập quỹ từ thiện gia đình Bettencourt Schueller Foundation. Yoshiko Shinohara, nữ tỉ phú tự thân đầu tiên của Nhật Bản, cũng vừa nghỉ hưu để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Theo hai nhà nghiên cứu Skidmore và Sellen, một trong những lý do khiến phụ nữ ngày nay hào phóng hơn là vì họ giàu có hơn trước. Ước tính, tổng tài sản mà phụ nữ sở hữu trên khắp thế giới có thể đạt 81.000 tỉ USD vào năm 2023, tăng từ 34.000 tỉ USD hồi năm 2010.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết