01/04/2011 - 09:18

Khủng hoảng sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật

Phóng xạ trong nước biển tăng cao kỷ lục

Ngày 31-3, Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản (NISA) cho biết hàm lượng phóng xạ tìm thấy tại vùng biển quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hiện cao hơn 4.385 lần so với ngưỡng an toàn. Một ngày trước đó, lượng phóng xạ đo được ở đây là cao hơn 3.355 lần so với mức cho phép. Đến giờ, các nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng như các chất phóng xạ đã rò rỉ ra biển như thế nào.

* Ngăn rò rỉ phóng xạ bằng nhiều giải pháp mới

Bơm nước nhiễm xạ ra xe bồn.
Ảnh: Australian

Mặc dù Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị quản lý nhà máy Fukushima, nói rằng họ không còn cách nào khác ngoài việc loại bỏ các lò phản ứng số 1,2,3 và 4, nhưng họ vẫn hy vọng 2 lò phản ứng còn lại có thể hoạt động trở lại. Trong khi đó, nỗ lực ngăn chặn rò rỉ phóng xạ vẫn đang tiếp tục. Ngoài những giải pháp đang được xem xét như bơm nước nhiễm xạ vào một thùng chứa lớn, xây một kết cấu đặc biệt bao trùm các lò phản ứng và hệ thống lọc không khí, các chuyên gia còn nhắm đến một giải pháp mới: phun một dung dịch đặc biệt để ngăn phóng xạ phát tán. Dung dịch này là hỗn hợp của nước và một loại nhựa tổng hợp gọi là Kuricoat C-720G, có khả năng bao bọc các phân tử và bám chặt vào các phân tử khác, chẳng hạn như bụi. Nếu cuộc thử nghiệm kéo dài 3 tuần cho kết quả như mong muốn, phương pháp này sẽ được tiếp tục cho đến khi cần thiết. Tuy nhiên, đại diện TEPCO cho biết tình trạng mưa kèm theo gió mạnh ngày hôm qua đã cản trở các chuyên gia tiến hành phun dung dịch này xuống đất và vách ngoài của các lò phản ứng như kế hoạch đã đề ra.

* Chính phủ xem xét mở rộng vùng sơ tán

Ngày 31-3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đề nghị chính phủ Nhật mở rộng vùng sơ tán lên 30 km tính từ nhà máy, sau khi phát hiện hàm lượng phóng xạ tại Iitate, một thị trấn có 7.000 dân nằm cách nhà máy Fukushima 40 km về phía Tây Bắc, cao hơn 50 lần mức an toàn. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết chính phủ cũng đang cân nhắc đề xuất của chính quyền tỉnh Fukushima về việc siết chặt các qui định tại vùng sơ tán. Theo đó, chính phủ nên ra lệnh cấm người dân trở về nhà và buộc những người còn ở lại phải đi sơ tán để bảo đảm an toàn.

* Tăng cường công tác bảo vệ các nhà máy điện hạt nhân khác

NISA cho biết sau những gì đã và đang xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, chính phủ đã ra lệnh các ngành hữu quan lập tức thực hiện các biện pháp nâng cấp độ an toàn ở tất cả các nhà máy điện nguyên tử trên toàn quốc. Các biện pháp đó bao gồm kiểm tra các thiết bị và phương tiện để đánh giá khả năng chống chịu thảm họa của các nhà máy; tiến hành một cuộc diễn tập trong trường hợp hệ thống làm mát lò phản ứng bị hỏng; và bảo đảm nhà máy được kết nối với một nguồn điện thay thế. Về lâu dài, chính phủ cũng đề ra các giải pháp như xây dựng các bờ kè ở khu vực ven biển để phòng ngừa sóng thần và lắp đặt hệ thống cửa chắn nước.

THANH TRÚC
(Theo Guardian, CNN, Australian)

Ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ ước tính TEPCO nguy cơ tổn thất 1.000 tỉ yen (khoảng 12,13 tỉ USD) nếu nỗ lực khôi phục nhà máy Fukushima kéo dài 2 tháng. Con số này sẽ tăng lên từ 2.400-3.000 tỉ yen nếu mất 6 tháng và lên 10.000 tỉ yen nếu việc đó kéo dài đến 2 năm.


Chia sẻ bài viết