06/10/2019 - 08:44

Phong trào Đoàn-Hội giúp sinh viên trưởng thành 

Điểm nổi bật của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian qua là tích cực trong các hoạt động tình nguyện. Đặc biệt là những chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, góp phần giúp bạn trẻ có thêm trải nghiệm bổ ích và học hỏi, trau dồi kỹ năng mềm, bổ sung vào kiến thức học được từ ghế nhà trường.

►Cơ hội vượt qua bản thân

Tạ Lâm Tài, sinh viên ngành Sinh học, Chi hội (CH) phó CH sinh viên Vĩnh Thạnh (Trường Đại học Cần Thơ), chia sẻ: “Từ thời phổ thông, em khá rụt rè, ít giao tiếp với bạn bè, vì thế em ít bạn, nhưng nhờ tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội, kỹ năng giao tiếp của em ngày càng cải thiện, quen biết thêm nhiều người bạn mới”. Theo Tài, nhờ tham gia các hoạt động đoàn thể, em dạn dĩ, tự tin khi giao tiếp với mọi người, đồng thời giúp em nhận ra năng lực, sở trường của bản thân. Hơn 2 năm học đại học, Tài thực sự “lột xác” khi từ cậu học trò “sợ” đám đông thì nay với vai trò CH phó CH sinh viên, cậu trở thành “cây phong trào”. Trong các buổi sinh hoạt Đoàn- Hội, cậu là người quản trò, tổ chức vui chơi lẫn điều hành buổi sinh hoạt đề xuất chương trình, kế hoạch triển khai các phong trào sinh viên.

Từ sự tích cực, chủ động của Tài, nhiều mô hình, sáng kiến hay trong phong trào sinh viên đã tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, ngày càng thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Nổi bật là chương trình “Xuân yêu thương”, vận động quần áo tặng người nghèo, thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em” (sơn sửa hàng rào, nhà vệ sinh ở các trường tiểu học), các hoạt động đền ơn đáp nghĩa,... Qua các phong trào, Tài còn biết cách xây dựng kế hoạch, phát động sinh viên hưởng ứng và tích cực tham gia cùng CH hoàn thành các phần việc đảm bảo tiến bộ và đạt hiệu quả.

Còn bạn Dương Thị Kim Yến, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, CH trưởng CH sinh viên Thốt Nốt (Trường Đại học Cần Thơ) cho rằng, việc sinh viên tham gia các hoạt động xã hội là cách giúp sinh viên rèn luyện và cải thiện được những hạn chế kỹ năng. Trước đây em vốn là người trầm tính, ngại giao tiếp và hạn chế nhiều kỹ năng. Kim Yến cho rằng, tổ chức Đoàn - Hội có nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với nhu cầu của sinh viên, từ văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao đến các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập hoặc những vấn đề trong cuộc sống. Quá trình tham gia hoạt động Đoàn - Hội giúp Yến xây dựng và mở rộng mối quan hệ xã hội. Bên cạnh quen biết thêm nhiều bạn mới, người “thủ lĩnh” sinh viên còn phải gắn bó chặt chẽ với lãnh đạo địa phương và các đoàn thể khác để tranh thủ sự hỗ trợ, đồng thời kết nối với những doanh nghiệp nhằm huy động các nguồn lực tài trợ cho những hoạt động xã hội.

Chi hội sinh viên Thốt Nốt và Vĩnh Thạnh (Trường Đại học Cần Thơ) làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo trong dịp Tết Trung thu vừa qua.

►Đổi mới hoạt động, phong trào

Hội Sinh viên TP Cần Thơ hiện có 40.800 hội viên đang sinh hoạt tại 600 liên CH, câu lạc bộ, đội, nhóm sinh viên. Hội Sinh viên các trường đều tổ chức các lớp tập huấn cán bộ Hội vào đầu năm học; cử  sinh viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Hội Sinh viên thành phố tổ chức. Các hoạt động, phong trào cũng ngày càng được đổi mới, đa dạng dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, trong đó chú trọng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên. Nguyễn Thị Ngọc Chân, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Tây Đô), chia sẻ rằng các hoạt động, phong trào do liên CH sinh viên tổ chức ngày càng thiết thực với sinh viên. Tiêu biểu như vận động học bổng hỗ trợ sinh viên nghèo, tư vấn và giới thiệu việc làm thêm, hay như các diễn đàn chia sẻ kỹ năng hội nhập, phòng chống tệ nạn xã hội. Bản thân Chân cũng từng được Liên CH sinh viên Hậu Giang tặng suất học bổng trị giá 2 triệu đồng, giúp em có điều kiện học tập tốt. Chân tâm sự: “Các phong trào sinh viên còn tạo điều kiện cho sinh viên vui chơi giải trí lành mạnh, bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng, đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong học tập và cuộc sống”.

Các hoạt động cũng gắn với chuyên môn nhằm tạo môi trường cho sinh viên rèn kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời phát huy năng lực và năng khiếu cho sinh viên. Thái Hữu Tâm- sinh viên ngành Điện công nghiệp (Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ) thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện gia dụng cho bà con có hoàn cảnh khó khăn hoặc sửa chữa quạt, đèn và lắp đặt hệ thống điện ở các điểm trường khó khăn. Đây cũng là bài học thực tiễn để Tâm vận dụng kiến thức vào thực tế, nâng cao kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu cho nghề nghiệp tương lai. 

Có thể thấy, các hoạt động xã hội không chỉ giúp sinh viên hiểu hơn về cuộc sống, lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, mà còn là môi trường tốt để sinh viên rèn luyện các kỹ năng, như: giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống, tổ chức các hoạt động tập thể… Điều quan trọng là góp phần định hướng giá trị sống tốt đẹp, giúp sinh viên trưởng thành về mọi mặt.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết