27/02/2009 - 07:58

Phòng bệnh là đặc biệt quan trọng trong giải quyết dịch cúm gia cầm

* TP CẦN THƠ: Thực hiện tích cực các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người
* NINH BÌNH: Bệnh nhân dương tính với cúm A (H5N1) đã tử vong

(TTXVN-CT)- Chiều 26-2, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm tổ chức Giao ban trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm với 15 tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chủ trì buổi giao ban.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần nhanh chóng giải quyết tình hình, lập lại trật tự trong sản xuất, kinh doanh và phòng tránh bệnh lây sang người. Để làm được điều này, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương đề cao hơn trách nhiệm của cá nhân và tập thể, đặc biệt là ngành nông nghiệp và y tế phải đặt quyết tâm phòng dịch để không xảy ra dịch, kiểm soát được tình hình khi có dịch. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần được triển khai và thực hiện toàn diện tới người dân. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: Coi phòng bệnh là đặc biệt quan trọng trong giải quyết dịch cúm gia cầm, muốn vậy phải tích cực, quyết liệt trong công tác tiêm phòng, khó khăn đến mấy cũng phải làm.

* Ngày 25-2-2009, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người trên địa bàn TP Cần Thơ.

Từ đầu năm đến nay, TP Cần Thơ chưa xảy ra dịch cúm gia cầm và chưa có trường hợp người bị nhiễm virut cúm A (H5N1). Ngành y tế và nông nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh. Đối với gia cầm: thực hiện tiêm phòng miễn phí cho đến hết tháng 3-2009 (hiện nay, tiêm phòng được 716 ngàn con gia cầm, chiếm gần 30% tổng số gia cầm); thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường ở các cơ sở, hộ chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ, vận chuyển; cấm bán gia cầm sống tại các chợ, khu vực đông dân cư; ngăn ngừa gia cầm bệnh ở các tỉnh khác vận chuyển trái phép vào Cần Thơ...

* Sau 13 ngày điều trị tại Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, ngày 25-2-2009, bệnh nhân Cù Văn Chiêu, 32 tuổi, trú tại xóm 12 xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã tử vong do bị nhiễm vi rút cúm A (H5N1).

Theo bác sĩ Bùi Minh Châu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Bình: Bệnh nhân Cù Văn Chiêu đã cùng gia đình ăn thịt gia cầm ốm, đến ngày 11-2 bệnh khởi phát, sốt nhẹ. Bệnh nhân đã điều trị tại cơ sở y tế tư nhân tại địa phương nhưng không khỏi, sau đó chuyển đến Viện quân y 5 (Ninh Bình) nghi là bị cúm A (H5N1). Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Tại đây, sau khi lấy mẫu xét nghiệm, bệnh viện đã xác định bệnh nhân dương tính với cúm A (H5N1) và điều trị. Cũng theo xét nghiệm, bệnh nhân này đã nhiễm HIV nên khả năng miễn dịch suy giảm dẫn đến tử vong.

HOÀNG TÙNG-SƠN THỦY-VŨ KHẮC CƯ

Chia sẻ bài viết