24/04/2008 - 10:31

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm tiếp Bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Dương Khiết Trì

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm chính thức Việt Nam từ 23-24/4.

Tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm đã tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Dương Khiết Trì.

Trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và chân thành, hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua, trao đổi ý kiến về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước và quan hệ giữa hai Bộ Ngoại giao trong thời gian tới .

Hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ hai Đảng, hai nước Việt - Trung đang tiếp tục duy trì đà phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, các thỏa thuận tại phiên họp lần thứ 2 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc (tháng 1-2008) đang được triển khai có hiệu quả, các mối quan hệ giao lưu hợp tác giữa các Bộ, ngành và địa phương hai nước tiếp tục được mở rộng theo hướng hiệu quả, có lợi cho cả hai bên.

Hai bên đánh giá cao việc duy trì các cuộc đi thăm và gặp gỡ giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, giải quyết các vấn đề tồn tại, củng cố sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Theo đó, hai bên đã thông báo cho nhau về kế hoạch các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2008 và nhất trí tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan của hai nước để chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm này.

Hai bên nhấn mạnh cần phát huy vai trò của các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước, đặc biệt là Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Hai bên hài lòng trước những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ kinh tế thương mại thời gian qua; đồng thời cho rằng, tiềm năng và nhu cầu hợp tác kinh tế giữa hai nước còn rất lớn; nhiều chương trình, kế hoạch hợp tác lớn đã được Lãnh đạo cấp cao thỏa thuận nhưng tiến độ triển khai thực hiện còn chậm; hai bên nhấn mạnh các Bộ ngành kinh tế và các địa phương hai nước cần tích cực triển khai thực hiện, cố gắng tìm kiếm biện pháp mới nhằm thúc đẩy các dự án lớn, nhất là các dự án trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt -Trung.

Hai bên cũng nhìn lại tình hình hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh kết quả hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc củng cố sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh, duy trì quan hệ hợp tác giữa hai nước; nhất trí hai Bộ Ngoại giao cần tiếp tục phát huy vai trò đầu mối trong Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương, điều phối các mối quan hệ chung giữa hai Đảng, hai nước.

TTN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết