05/09/2012 - 21:55

Trung Quốc

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ

Một quan chức Mỹ ngày 5-9 cho biết cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình – người được cho sẽ là chủ tịch tiếp theo của Trung Quốc và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bị hủy bỏ, trong bối cảnh xích mích giữa hai cường quốc ngày càng lớn.

Bà Clinton dự kiến sẽ gặp ông Tập Cận Bình vào chiều qua trong khuôn khổ chuyến công du tới Bắc Kinh, với nội dung chính là bàn về tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt là ở Biển Đông.

“Chúng tôi được phía Trung Quốc thông báo sau 23 giờ ngày 4-9 rằng vì những lý do đột xuất, nên cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Clinton sẽ không diễn ra”- quan chức Mỹ giấu tên cho biết. Ông này cũng tiết lộ “cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình với Thủ tướng Singapore và một quan chức Nga trong ngày 5-9 cũng bị hủy bỏ”.

Bà Clinton từng bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ đồng ý về bộ quy tắc ứng xử đối với các tranh chấp trong khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông, đồng thời hối thúc các nước Đông Nam Á thể hiện sự đoàn kết. Trong khi đó, Bắc Kinh nhiều lần bày tỏ lo ngại về cái mà họ xem là “sự can thiệp của Washington vào khu vực”. Ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Clinton, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh hy vọng “Mỹ sẽ làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực, thay vì làm điều ngược lại”.

T.TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết