23/03/2010 - 09:08

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Nghiêm Tuấn Kỳ

* Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Chiều 22-3, tại Văn phòng Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) Việt Nam do Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tiến hành hội đàm với Đoàn đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (QH) Trung Quốc do Phó Chủ tịch QH Nghiêm Tuấn Kỳ dẫn đầu đang ở thăm nước ta.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhiệt liệt chào mừng Đoàn sang thăm Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Phó Chủ tịch QH khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc, coi đó là đường lối nhất quán, lâu dài trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Giữa hai nước có nhiều điểm tương đồng và nhiều tiềm năng hợp tác, đây là cơ sở quan trọng cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tương lai, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Cùng với việc gia tăng các quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, Việt Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển, kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp của Trung Quốc, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vấn đề tam nông... Phó Chủ tịch QH đề nghị trong thời gian tới, hai Quốc hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm một cách thiết thực, hiệu quả; đồng thời tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới...

Phó Chủ tịch QH Nghiêm Tuấn Kỳ nhấn mạnh, việc không ngừng làm phong phú thêm nội hàm của quan hệ Trung - Việt không chỉ có lợi cho sự phát triển của hai nước, phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của nhân dân hai nước, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của cả khu vực. Phó Chủ tịch QH khẳng định, Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam và sẵn sàng bắt tay cùng Việt Nam để phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó không ngừng phát triển cả chiều rộng và bề sâu.

* Chiều 22-3, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông James Adam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng vì sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và WB thời gian qua; đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn WB vì sự ủng hộ, giúp đỡ hữu ích đối với Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết, mục tiêu hiện nay của Chính phủ Việt Nam là phục hồi kinh tế đất nước, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Vấn đề then chốt là ổn định nền kinh tế vĩ mô (đặc biệt là kiểm soát giá cả và lạm phát); cân bằng cán cân thanh toán, đẩy mạnh xuất khẩu trong khi vẫn đảm bảo tỷ lệ nhập khẩu hợp lý, cải cách hệ thống ngân hàng, đảm bảo tính thanh khoản cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chủ trương giải quyết các vấn đề xã hội, văn hóa, giáo dục, xóa đói giảm nghèo. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định mục tiêu trung và dài hạn của Việt Nam là đảm bảo kinh tế vĩ mô ổn định làm tiền đề cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Việt Nam đã xây dựng chiến lược 10 năm, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đặc biệt quan tâm chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, cơ cấu lại các ngành, các thành phần kinh tế, chú ý cơ cấu cùng miền... Phó Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WB trong thời gian tới và đề nghị WB quan tâm đến việc Việt Nam là một trong 2 nước trên thế giới (cùng với Bangladesh) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu.

NGUYỄN THỊ SỰ-ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết