01/03/2023 - 08:57

Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2023

Phim truyền hình “ngang tài ngang sức” 

DUY KHÔI

Liên hoan Truyền hình toàn quốc (THTQ) lần thứ 41 do Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức, sẽ khai mạc tại TP Hải Phòng vào ngày 15-3 tới đây. Trong các hạng mục tranh tài tại liên hoan năm nay, hạng mục phim truyền hình khá gay cấn với những bộ phim “ngang tài ngang sức”.

Phim “11 tháng 5 ngày” do VFC sản xuất. Ảnh: VTV

Thông tin từ Ban Tổ chức Liên hoan THTQ, năm nay hạng mục phim truyền hình có sự tranh giải của 15 bộ phim dài tập. Ðây là các bộ phim được khán giả yêu thích thời gian qua.

Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Ðài Truyền hình Việt Nam (VFC) tham gia liên hoan với 3 bộ phim “Thương ngày nắng về” (2 phần, tổng cộng 87 tập), “11 tháng 5 ngày” (46 tập) và “Ðấu trí” (74 tập). Cả 3 phim đều là “hiện tượng” giải trí trên sóng VTV và cùng vào tốp 5 VTV Awards 2022.

Trong số này, “Thương ngày nắng về” và “11 tháng 5 ngày” đều thuộc dòng phim tình cảm. “Thương ngày nắng về” là câu chuyện về tình cảm gia đình, tình mẫu tử, giá trị của tình thân được thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại, nhiều tình tiết đáng xem. “11 tháng 5 ngày” là phim nói về người trẻ khởi nghiệp, sự bồng bột, ngây thơ và khát khao yêu thương của tuổi mới lớn. “Ðấu trí” lại mang một màu sắc khác, phim là những cuộc điều tra, khám phá các vụ án được lấy ý tưởng từ các vụ việc xảy ra gần đây. Phim được thể hiện hấp dẫn, không thiên về hành động mà khai thác yếu tố tâm lý tội phạm, điều tra phá án.

Một đơn vị đáng chú ý tại liên hoan chính là Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long (THVL) với dòng phim hương xưa tạo nên thương hiệu nhà đài thời gian qua. Các bộ phim THVL tham gia liên hoan là “Duyên kiếp”, “Rồi 30 năm sau” (hai bộ phim này đều chuyển thể từ kịch bản cải lương) và “Lưới trời”. Nội dung phim đều lấy bối cảnh cách đây hơn nửa thế kỷ trước, với những cuộc tình mãnh liệt, đẫm lệ, những âm mưu trả thù, cưỡng đoạt gia sản, tình yêu... Dù kịch bản phim không mới nhưng phim rất được khán giả, nhất là khu vực Nam Bộ, yêu thích. Trong số này, bộ phim “Duyên kiếp” được đánh giá cao từ nội dung, cảnh trí, đạo diễn đến diễn xuất.

Các bộ phim còn lại của các đài truyền hình như SCTV, HTV, một số hãng phim tư nhân...

Nhìn vào danh sách hạng mục phim truyền hình của Liên hoan THTQ năm 2023, có thể thấy sự trở lại của phim truyền hình. Sau thời gian bị lấn át bởi các loại hình giải trí trên mạng xã hội, phim truyền hình với sự đầu tư bài bản, mới lạ, đã thu hút phần đông khán giả. Thành công của hai đơn vị nổi bật ở lĩnh vực này thời gian qua là VTV và THVL cũng cho thấy, dòng phim hương xưa và đề tài gia đình vẫn luôn có sức hút, thay thế cho những đề tài thường được khai thác trước đây như tình yêu công sở, đấu đá, tranh giành trong gia tộc, công ty...

Chia sẻ bài viết