26/04/2022 - 08:25

Phim Hollywood gặp khó ở Trung Quốc 

BẢO LAM (Theo Hollywoodreporter)

Thị trường của Hollywood đang phục hồi rất tốt khi hàng loạt phim mang về doanh thu cao ở Bắc Mỹ và toàn cầu. Tuy nhiên, điều này không như kỳ vọng ở Trung Quốc.

“The Batman” gặp khó ở thị trường Trung Quốc.

“The Batman" đã ra mắt ấn tượng và đạt doanh thu khủng ở Bắc Mỹ và các thị trường quốc tế. Tính đến đầu tháng 4, phim mang về 349 triệu USD ở Bắc Mỹ và tổng doanh thu toàn cầu là 710,5 triệu USD; góp phần tái sinh phòng vé thị trường Bắc Mỹ và cả châu Âu. Ðiều đó khiến các chuyên gia kỳ vọng vào thị trường châu Á, nhất là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều mong đợi đã không xảy ra. Một tuần trước khi "The Batman" công chiếu tại Trung Quốc, một đợt bùng phát dịch COVID-19 đã diễn ra. Các rạp chiếu phim ở Thâm Quyến và Thượng Hải đều phải đóng cửa, trong khi đó 28 tỉnh khác hạn chế tập trung đông người. Ước tính  có từ 30-43% rạp chiếu đóng cửa, số còn lại hạn chế công suất. Vì thế "The Batman" ra mắt khá nhọc nhằn ở thị trường Trung Quốc khi chỉ mang về doanh thu ban đầu là 11,8 triệu USD.

Ðây không phải lần đầu phim đến từ Hollywood gặp khó ở Trung Quốc. Trước đó, năm 2021 chỉ có 20 phim Mỹ được phát hành tại các rạp chiếu ở thị trường này bởi chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc. Hàng loạt phim: "Black Widow", "Eternals", "Shang-Chi: Legend of the Ten Rings", "Space Jam: A new legacy", "Venom: Let there be Carnage", "Spider-Man: No way home" đều bị từ chối phát hành ở Trung Quốc. Ðiều này gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Hollywood. Do đó, khi "The Batman" được phép công chiếu ở Trung Quốc đã mang đến nhiều kỳ vọng cho các nhà làm phim Hollywood. Tuy nhiên, thất bại của "The Batman" đã khiến giới chuyên môn lo ngại. Bên cạnh nguyên nhân COVID-19, còn có xu hướng giảm nhiệt tình của khán giả Trung Quốc đối với các phim đến từ Hollywood. Số liệu thống kê cho thấy năm 2011 phim Hollywood chiếm 48,2% doanh thu phòng vé của Trung Quốc. Ðến năm 2016, thị phần của Mỹ đã giảm xuống còn 36% và năm 2021 chỉ còn 12,3%. Trong hơn 2 năm qua, chỉ có 2 phim Hollywood: "Godzilla vs. Kong" và "F9: The Fast Saga" kiếm được hơn 100 triệu USD ở Trung Quốc. Trong khi đó, phim nội địa của Trung Quốc đang ngày càng chiếm lại thế thượng phong, khi có đến 20 phim đạt được cột mốc 100 triệu USD.

Thực tế, Hollywood cũng không còn quá nhiệt tình với thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân không chỉ vì chính sách hạn chế phim nước ngoài mà còn bởi lợi nhuận từ phòng vé. Theo một thỏa thuận thương mại được thiết lập vào năm 2012, các hãng phim Mỹ chỉ được hưởng 25% doanh thu phòng vé cho các phim của họ khi chiếu ở Trung Quốc, trong khi ở các thị trường lớn khác các phim Hollywood thường có được 40-50%. Ðiều này gây nên rất nhiều mâu thuẫn và cạnh tranh giữa Hollywood và Trung Quốc để trở thành thị trường chiếu phim số một trên thế giới. Trong khi Hollywood đang đẩy mạnh xuất khẩu phim ở thị trường quốc tế thì Trung Quốc đang cố thủ để bảo hộ sản phẩm nội địa. Vì thế, Hollywood vấp phải nhiều khó khăn ở thị trường này và tiếp tục đối diện nhiều sức ép khi phát hành phim cạnh tranh với các sản phẩm nội địa của Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết